Run tay do thuốc và cách khắc phục hiệu quả

Một số loại thuốc có thể gây run, làm trầm trọng thêm cơn run tay

Người bệnh Parkinson nên và không nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Run tay chân là bệnh gì và đâu là cách giảm run hiệu quả?

Phẫu thuật não không vết mổ giúp làm giảm bệnh run tay vô căn

Bệnh Parkinson ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Tình trạng run là gì?

Run là những chuyển động nhịp nhàng nhưng không thể kiểm soát được của một (hoặc nhiều) bộ phận trên cơ thể. Các cơn run thường tạo ra những chuyển động rung rất nhanh, thường xảy ra theo chu kỳ từ 6 - 8 giây.

Tình trạng run do uống thuốc có thể xảy ra ở một vài bộ phận nhất định, thường gặp nhất là run tay, một số trường hợp có thể bị run chân hoặc run toàn thân.

Ai có nguy cơ cao bị run tay do dùng thuốc?

Bất kỳ ai cũng có thể bị run tay khi dùng thuốc. Tuy nhiên, phụ nữ, người già, người nhiễm HIV, người có tiền sử bị mất trí nhớ… sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn.

Triệu chứng run

Hầu hết các cơn run thường xảy ra ở bàn tay. Tuy nhiên, chúng cũng có thể xảy ra ở cánh tay, đầu, mặt, dây thanh, chân… Tình trạng run sau khi uống thuốc cũng có thể khiến đầu bị rung/gật không kiểm soát, giọng nói trở nên run rẩy hơn.

Run tay do thuốc có thể ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày 

Tình trạng run tay thường diễn ra trong vòng 1 giờ đầu sau khi uống thuốc. Bạn cũng thấy các cơn run sẽ ngừng lại khi ngủ và có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn bị căng thẳng. Tốt hơn hết, hãy chú ý tới các loại thuốc mình đã uống trước khi bị run tay. Điều này sẽ giúp các bác sỹ tìm ra loại thuốc hoặc sự kết hợp các thuốc gây ra tình trạng này.

Làm sao để chẩn đoán run tay là do tác dụng phụ của thuốc?

Thông thường, các bác sỹ phải dựa vào các triệu chứng run (tần suất, tốc độ run…), các loại thuốc bạn đang dùng để xác định nguyên nhân cụ thể. 

Các bác sỹ cũng sẽ phải xét nghiệm máu, quét CT hoặc MRI để loại trừ trường hợp run do bệnh Parkinson thông qua một số đặc điểm sau:

- Run do dùng thuốc có thể xảy ra ở cả hai bên cơ thể, trong khi run do bệnh Parkinson chỉ ảnh hưởng tới một bên.

- Cơn run do dùng thuốc sẽ ngừng hoàn toàn khi bạn thôi dùng thuốc, nhưng bệnh Parkinson là một tình trạng mạn tính và tiến triển dần theo thời gian.

- Run do dùng thuốc không gây thoái hóa não, nhưng bệnh Parkinson thường có liên quan tới thoái hóa ở một vùng não nhất định.

Làm gì để trị cơn run tay do dùng thuốc?

Một khi đã tìm ra được loại thuốc gây run tay, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn ngừng dùng thuốc (nếu có thể) hoặc chuyển sang sử dụng một loại thuốc khác, lựa chọn các phương pháp điều trị khác.

Sau khi ngừng dùng thuốc, tình trạng run tay sẽ giảm dần trong khoảng từ 4 - 18 tháng. Ở một số người, thời gian này có thể kéo dài hơn do thuốc làm tổn thương hoặc rối loạn chức năng của não bộ.

Vì vậy để giảm run và sớm phục hồi lại khả năng vận động, bạn có thể kết hợp các giải pháp y học cổ truyền, điển hình nhất là 2 thảo dược thiên ma, câu đẳng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên trong thiên ma, câu đằng có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng, sửa chữa và cân bằng lại những rối loạn chức năng trong não, giúp hồi phục nhanh hơn sau khi ngừng thuốc, đồng thời giúp bạn sớm tìm lại sự linh hoạt của đôi tay.

Làm sao để ngăn ngừa run tay do dùng thuốc?

Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc mình đang dùng, tìm hiểu kỹ trước khi dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào. Đặc biệt thận trọng với các loại thuốc kích thích, thuốc có chứa theophylline.

Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê, trà, nước ngọt… cũng có thể làm tình trạng run trầm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi caffeine có thể kích thích cơ bắp.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Hiên nay, Thiên ma, Câu đằng đã có mặt trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện, hỗ trợ giúp làm giảm run chân tay và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể mà bạn có thể tham khảo sử dụng.

Thực phẩm Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh