Run tay chân là bệnh gì và đâu là cách giảm run hiệu quả?

Gần 20% những người trên 60 tuổi mắc các tình trạng run tay chân nhất định

Bệnh Parkinson ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Da dầu, ra nhiều mồ hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Vai trò của một số loại thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị Parkinson

Cần thêm nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa đường ruột và bệnh Parkinson

Run tay chân là gì?

Tình trạng run thường được biểu hiện bởi các chuyển động nhịp nhàng, lặp đi lặp lại với một biên độ và tần số nhất định, tạo ra các chuyển động qua lại ở tay, chân, cơ thể, đầu hoặc thậm chí là ảnh hưởng tới giọng nói.

Các cơn run tay chân có thể là một hiện tượng nhất thời, chỉ xảy ra khi một chi bị áp lực (ví dụ như giữ nguyên ở một tư thế trong khoảng thời gian dài) hay khi bạn bị kiệt sức về thể chất, căng thẳng cực độ; Hoặc các cơn run có thể xảy ra một cách tự phát, thường xuyên và ảnh hưởng tới một hoặc cả hai bên cơ thể.

Tại sao bạn bị run tay chân?

Các cơn run tay chân có thể xảy ra sau một cơn đột quỵ, chấn thương não; Do tuyến giáp hoạt động quá mức; Do sử dụng các chất kích thích thần kinh như amphetamine, caffeine hay sử dụng một số loại thuốc hen suyễn, thuốc an thần.

Uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine cũng có thể gây run tay chân

Các cơn run tay chân cũng có thể xảy ra nếu bạn hay hút thuốc lá và lạm dụng nicotine. Nguyên nhân là bởi nicotine có thể ảnh hưởng đến vùng vỏ não điều khiển chuyển động của cơ thể.

Run tay chân do bị bệnh

Run tay chân do bệnh Parkinson:

Các cơn run tay chân có thể xảy ra khi bạn mắc bệnh Parkinson. Trong trường hợp này, các cơn run tay chân có thể xảy ra ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Triệu chứng run tay ở người bệnh Parkinson thường xảy ra tại ngón cái và ngón trỏ, giống như chuyển động khi bạn lăn một viên thuốc giữa hai ngón tay.

Thông thường, tình trạng run ở người bệnh Parkinson chỉ xảy ra ở bàn tay hoặc ngón tay. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị run khi trọng lực dồn lên các chi (ví dụ như khi dang tay hoặc dang chân trong không khí); Run khi cầm nắm quá chặt một vật nào đó.

Run vô căn là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới run tay chân

Run vô căn:

50% các ca bệnh xảy ra do yếu tố di truyền và thường ảnh hưởng tới những người trong độ tuổi từ 40 - 50. Run vô căn có thể ảnh hưởng tới cả hai bên cơ thể, nhưng các cơn run diễn ra chủ yếu nhất ở bên tay thuận, khiến giọng nói của bạn trở nên run rẩy.

Run vô căn có thể kéo dài trong vòng nhiều năm và ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày như ăn uống, mặc quần áo, chải tóc…

Run tay chân do các bệnh thần kinh:

Run tay chân cũng có thể xảy ra do trầm cảm, rối loạn stress hậu sang chấn (PTSD) và các bệnh thần kinh khác. Các cơn run dạng này thường trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh bị căng thẳng, stress và có thể tự thuyên giảm khi bạn bị phân tâm bởi các vấn đề khác.

Điều trị run tay chân như thế nào?

Với tình trạng run tay chân do bệnh cường giáp, lạm dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích, bệnh gan… điều trị các căn bệnh nền có thể dẫn tới giảm run hiệu quả.

Trong trường hợp bạn bị run vô căn, sử dụng một số loại thuốc phổ rộng như Propranolol (thuốc điều trị tăng huyết áp), thuốc chống động kinh và thuốc an thần có thể đem lại kết quả. Nên nhớ, khả năng phản ứng với thuốc có thể thay đổi ở từng người, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ để được tư vấn liều dùng phù hợp nhất.

Tác dụng phụ của các loại thuốc này là có thể gây buồn ngủ, thời gian phản ứng chậm, ảnh hưởng tới khả năng lái xe, học tập cũng như làm việc bình thường. Bên cạnh đó, lạm dụng một số loại thuốc an thần có thể gây phụ thuộc thuốc, khiến bạn luôn muốn tăng liều sử dụng.

Nếu muốn hạn chế tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị run tay chân, bạn có thể thử các biện pháp siêu âm tập trung, kích thích não sâu…

Tập vật lý trị liệu, trị liệu ngôn ngữ và tập yoga, ngồi thiền, tránh uống rượu bia và đồ uống nhiều caffeine cũng có thể giúp giảm căng thẳng, giảm run tay chân hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Telegraphindia)

Nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới cho thấy bộ đôi thảo dược Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, đồng thời chứa các hoạt chất tương tự như tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, nhờ đó giúp giảm run tay chân, làm chậm tiến triển bệnh và cải thiện chức năng vận động bình thường của cơ thể một cách hiệu quả.

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh