Rối loạn tuyến giáp tác động đến cơ thể như thế nào?

Cả suy giáp và cường giáp đều gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe

Làm thế nào để giảm cân khi bị suy giáp?

Bệnh cường giáp và suy giáp: Khác nhau thế nào?

Suy giáp ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe con người?

Ăn gì để ngăn ngừa suy giáp?

Theo bác sỹ Valentina Rodriguez - một bác sỹ nội tiết tại NYU Langone Health (một trung tâm y tế tại New York, Mỹ): "Các triệu chứng rối loạn tuyến giáp khác nhau tùy theo từng người, có thể xuất hiện đột ngột hoặc rất chậm, vì vậy rất khó phát hiện". 

Bệnh tuyến giáp phổ biến ở phụ nữ hơn so với nam giới. Trung bình, có khoảng 1/8 phụ nữ sẽ bị một rối loạn tuyến giáp trong suốt cuộc đời. 

Tuyến giáp hình bướm kiểm soát sự trao đổi chất và điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể

Những dấu hiệu cảnh báo tuyến giáp có vấn đề: 

1. Tóc mỏng đi 

Cả hai tình trạng suy giáp và cường giáp đều có thể khiến mái tóc mỏng đi. Lông mày mọc dọc theo rìa ngoài là dấu hiệu của bệnh suy giáp, theo bác sỹ Eve Feinberg - trợ lý giáo sư về nội tiết sinh sản và vô sinh tại Trường Y thuộc Đại học Northwestern Mỹ. Bạn cũng có thể nhận thấy chân, cánh tay và các khu vực khác ít lông hơn. Tóc trở nên thô, xơ, khô và dễ gãy. 

2. Mắt khô và trông sưng húp 

Mắt khô là dấu hiệu của cả suy giáp và cường giáp. Mắt siêu sưng, lồi là dấu hiệu của bệnh Graves - một rối loạn tự miễn dịch gây ra bệnh cường giáp. Bệnh Graves cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân.

3. Yếu cơ 

Cả suy giáp và cường giáp đều có thể khiến bạn cảm thấy đau cơ, yếu cơ hoặc cứng cơ. 

4. Buồn bã 

Suy giáp có thể khiến bạn khó tập trung hoặc trầm cảm, trong khi cường giáp có thể dẫn đến lo lắng, theo bác sỹ Sona Shah - một bác sỹ nội tiết tại NYU Langone Health nói. Cả hai vấn đề về tuyến giáp này đều khiến bệnh nhân bị mất kiểm soát về tinh thần và cảm xúc. 

5. Chân và mắt cá chân bị sưng lên 

Suy giáp khiến các quá trình trong cơ thể chậm lại, nó có thể dẫn đến giữ nước, thường xuất hiện ở phần dưới cơ thể. Hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân có cảm giác sưng lên. 

6. Cổ bị sưng 

Nếu cổ bị sưng quá mức - tuyến giáp to bất thường - có thể là do bướu cổ

7. Cân nặng thay đổi 

Khi bị suy giáp, quá trình trao đổi chất chậm lại, bạn có thể bị tăng cân. Khi bị cường giáp sẽ ngược lại, bạn sẽ bị giảm cân

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết