Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất: Một nguyên nhân làm tim đập nhanh

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các dạng rối loạn nhịp tim cũng có cách điều trị khác nhau

Nhịp tim nhanh khi thức dậy có nguy hiểm không, nguyên nhân là gì?

Tim đập nhanh, lo lắng, căng thẳng trước đám đông phải làm sao?

Chênh lệch nhiệt độ làm tim đập nhanh, đột quỵ phải làm sao?

6 cách trị tim đập nhanh, đánh trống ngực tại nhà

Theo bác sỹ Rakesh Latchamsetty từ Đại học Michigan (Mỹ), khi người bệnh có các triệu chứng rối loạn nhịp tim, việc đầu tiên bác sỹ cần làm là xác định dạng rối loạn nhịp tim người bệnh đang gặp phải. Nguyên nhân là bởi các dạng rối loạn nhịp tim khác nhau yêu cầu các cách điều trị khác nhau.

Các triệu chứng cảnh báo rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể bao gồm tim đập nhanh, đau tức ngực, khó thở, chóng mặt… Các triệu chứng này thường khiến người bệnh lo lắng, sợ hãi, nhưng đây lại là một dạng rối loạn nhịp tim không quá nguy hiểm, có thể được điều trị, chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim nhanh trên thất

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể xảy ra khi các xung điện bất thường “đè” lên xung điện tim thông thường. Điều này có thể gây ra tình trạng nhịp tim nhanh bắt nguồn từ các buồng trên (tâm nhĩ) của trái tim.

Thông thường, nhịp tim lúc nghỉ ngơi có thể nằm trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Tuy nhiên, với người bị rối loạn nhịp tim nhanh trên thất, nhịp tim lúc nghỉ ngơi có thể vượt quá 100 nhịp/phút. Nhiều người có cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất trong khi tập thể dục, cảm thấy quá căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất xảy ra mà không có nguyên nhân cụ thể.

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất thường xảy ra và chấm dứt đột ngột

Bác sỹ Rakesh Latchamsetty cho biết, cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất thường xảy ra và chấm dứt đột ngột. Bạn cũng cảm thấy tim đập rất nhanh nhưng vẫn đều đặn. Tùy vào từng người mà cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể kéo dài một vài giây tới hàng giờ, thậm chí lâu hơn 1 ngày.

Làm sao chẩn đoán rối loạn nhịp tim nhanh trên thất?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể được chẩn đoán bằng cách đo điện tâm đồ (ECG) trong khi bạn đang trải qua một cơn rối loạn nhịp tim. Để làm được điều này, bạn có thể đeo một thiết bị theo dõi nhịp tim cho tới khi ghi nhận được một cơn rối loạn nhịp tim.

Để chấm dứt một cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất cấp tính, bạn có thể thử thực hiện phương pháp Vagal maneuvers, một phương pháp đơn giản có thể kích thích dây thần kinh phế vị, từ đó giúp thiết lập lại nhịp tim bình thường. Phương pháp Vagal maneuvers bao gồm các động tác đơn giản như nín thở, thở gấp, ho hoặc ngâm mặt trong chậu nước lạnh.

Điều trị rối loạn nhịp tim nhanh trên thất

Trong trường hợp rối loạn nhịp tim nhanh trên thất không quá nghiêm trọng, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc chẹn beta hoặc thuốc chẹn kênh calci để làm chậm nhịp tim. Các loại thuốc này phải uống hàng ngày mới có hiệu quả giảm tần suất, mức độ nghiêm trọng của các cơn rối loạn nhịp tim.

Với người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh trên thất nặng, có xu hướng tái đi tái lại nhiều lần, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên thực hiện triệt đốt ổ gây loạn nhịp tim bằng sóng cao tần. Đây là một thủ tục xâm lấn tối thiểu do các bác sỹ chỉ luồn ống thông qua tĩnh mạch đùi hoặc cổ vào tim. Sau đó, họ sẽ dùng năng lượng sóng cao tần để phá hủy các mô gây ra rối loạn nhịp tim nhanh trên thất.

Thông thường, thời gian triệt đốt rối loạn nhịp tim sẽ kéo dài khoảng 1 - 3 tiếng và đa số người bệnh có thể ra viện ngay trong ngày thực hiện phẫu thuật.

Có thể dự phòng cơn nhịp nhanh trên thất bằng thảo dược không?

Thảo dược khổ sâm với hoạt chất chính như matrine, oxymatrine được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh là có khả năng làm ổn định nhịp tim nhờ thư giãn mạch máu, giảm tính kích thích cơ tim, ổn định dẫn truyền thần kinh tim và hoạt động điện trong tim nên giúp ổn định nhịp tim tự nhiên, bền vững, từ đó giảm cả triệu chứng hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi do tim đập nhanh gây ra.

Hiện nay, thảo dược khổ sâm được kết hợp với các thảo dược như đan sâm, hoàng đằng, cao natto và các hoạt chất như taurine, magne, L-carnitin tạo nên giải pháp toàn diện cho người bị nhịp tim nhanh, trong đó có nhịp nhanh trên thất.

Dù điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật, người bệnh vẫn nên đi khám thường xuyên để theo dõi mức độ nghiêm trọng của triệu chứng rối loạn nhịp tim nhanh trên thất. Điều này sẽ giúp bác sỹ nhanh chóng đưa ra thay đổi trong việc điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Healthblog.uofmhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch