Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim và các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Các nhà nghiên cứu từ 2 trường Đại học California San Francisco và Đại học Michigan (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu từ hơn 14 triệu người. Họ nhận thấy những người thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm có nguy cơ mắc bệnh rối loạn nhịp tim tăng 26% so với những người có giấc ngủ bình thường.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người bị mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm hoặc không ngủ đủ giấc cũng có nguy cơ mắc rung nhĩ tăng cao 29%.

Rung nhĩ – rối loạn nhịp tim phổ biến là một nguyên nhân chính gây đột quỵ và suy tim

Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ gián đoạn làm tăng áp lực lên các buồng tim. Đây cũng có thể là do hoạt động của các hormone liên quan tới giấc ngủ bị gián đoạn khi người bệnh tỉnh dậy giữa đêm.

Nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu khác cũng cho thấy chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và cân bằng hormone trong cơ thể - ảnh hưởng đến lượng mỡ máu, insulin, huyết áp và sự viêm nhiễm trong cơ thể.

Tác giả nghiên cứu chính, Matt Christensen cho biết chất lượng giấc ngủ có thể được theo dõi qua chuyển động mắt nhanh (REM) – 1 chỉ số quan trọng của giấc ngủ sâu. Ông nhận thấy có ít giai đoạn REM trong giấc ngủ có liên kết tới việc tăng nguy cơ mắc bệnh rung tâm nhĩ.

Matt Christensen cho biết: "Bằng cách nghiên cứu các giai đoạn của giấc ngủ, như giai đoạn REM kéo dài bao lâu có thể giúp chúng ta tìm ra cơ chế việc rối loạn giấc ngủ có thể gây nguy cơ mắc rối loạn nhịp tim. Hệ thần kinh tự chủ - phần não bộ điều hòa nhịp tim và huyết áp, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng rối loạn giấc ngủ”.

Trong nhiều trường hợp, rối loạn nhịp tim nhanh có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Rối loạn nhịp tim có thể do nhiều nguyên nhân như yếu tố gia đình, bệnh tật gây khiếm khuyết kênh ion tham gia điều khiển các hoạt động điện trong tim.

Trước đây, các chuyên gia cho rằng giấc ngủ chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch ở những người bị ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tính tới cả tình trạng này trong nghiên cứu. Họ nhận thấy nguy cơ rối loạn nhịp tim vẫn xảy ra cả ở những người không bị ngưng thở khi ngủ.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể giúp mọi người nhận thức tầm quan trọng của giấc ngủ, từ đó có những biện pháp cải thiện giấc ngủ để ngăn ngừa nguy cơ rối loạn nhịp tim. Hoạt động thể chất thường xuyên, tránh uống quá nhiều caffeine,… cũng có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

TPCN Ninh Tâm Vương giúp hỗ trợ điều trị cho người bị rối loạn nhịp tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch