Một đêm không ngon giấc cũng có thể làm huyết áp tăng chóng mặt

Mất ngủ, khó ngủ có thể khiến bạn bị tăng huyết áp

16 biện pháp tự nhiên trị mất ngủ dưới lăng kính khoa học

Bổ sung dưỡng chất nào khi bị mất ngủ?

10 biện pháp giúp bạn “tạm biệt” nỗi lo mất ngủ, khó ngủ

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nghiên cứu mới này đưa ra một lời giải thích cho lý do tại sao các rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí tử vong do bệnh tim mạch.

Mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ kém và các vấn đề sức khỏe tim mạch đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu khoa học, nhưng lý do gây ra điều này lại ít được hiểu rõ.

Để làm rõ điều này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra trên 300 nam giới và nữ giới, tuổi từ 21 đến 70, không có tiền sử bệnh tim. Những người tham gia đeo máy đo huyết áp cổ tay trong hai ngày liên tiếp. Thiết bị này đo huyết áp của các tình nguyện viên ngẫu nhiên trong khoảng 45 phút suốt ngày và cả qua đêm.

Vào ban đêm, những tình nguyện viên được đeo máy theo dõi giấc ngủ dạng đồng hồ đeo tay, giúp đo các chuyển động để xác định “hiệu quả giấc ngủ”, hoặc thời gian ngủ ngon.

Nhìn chung, những người có hiệu quả giấc ngủ thấp hơn cho thấy có sự gia tăng huyết áp ngay trong đêm đó. Họ cũng có huyết áp tâm thu cao hơn, cao nhất là vào ngày hôm sau.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tại sao chất lượng giấc ngủ kém làm tăng huyết áp và điều đó có thể có ý nghĩa lâu dài đối với những người gặp các rối loạn giấc ngủ mạn tính. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất này có thể là một mảnh ghép quan trọng trong công cuộc tìm hiều cách thức giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch tổng thể.

Tác giả Caroline Doyle cho hay: “Huyết áp là một trong những yếu tố dự báo tốt nhất về sức khỏe tim mạch. Có rất nhiều tài liệu cho thấy giấc ngủ có tác động đến tỷ lệ tử vong và bệnh tim mạch. Nghiên cứu này củng cố tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon.”

Đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia John Ruiz cho biết điều quan trọng không hẳn là bạn ngủ được bao nhiêu lâu, mà còn là ngủ có ngon và sâu giấc hay không. Cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể bắt đầu bằng những thay đổi đơn giản và chủ động, hay vệ sinh giấc ngủ tốt.

“Hãy tránh xa điện thoại di động, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn khi bạn đang ngủ”, chuyên gia John Ruiz lưu ý.

Đối với những người mắc chứng khó ngủ hoặc mất ngủ mạn tính, tác giả Caroline Doyle ủng hộ liệu pháp nhận thức - hành vi, tập trung vào việc thay đổi hành vi để cải thiện sức khỏe giấc ngủ.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp