Những quan niệm sai lầm về thiếu máu

Thiếu máu khiến người bệnh luôn thấy mệt mỏi

Cần phải bổ sung những chất gì khi bị thiếu máu?

Ăn những món này, chị em không còn lo thiếu máu

Lo lão hóa sớm, đừng bỏ qua những dấu hiệu thiếu máu này

Lo lão hóa sớm, đừng bỏ qua những dấu hiệu thiếu máu này

Thiếu máu do thiếu sắt là dạng thiếu máu phổ biến nhất. Thiếu máu thường do mất máu, nhưng nó cũng có thể xảy ra do chế độ ăn uống thiếu sắt. Dưới đây là những quan niệm sai lầm phổ biến về thiếu máu nhiều người mắc phải.

Nếu thiếu sắt bạn sẽ bị thiếu máu và ngược lại

Trong thực tế, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thiếu sắt gây thiếu máu và thiếu máu là do thiếu sắt. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây thiếu máu như các bệnh viêm nhiễm mạn tính (ACD) và thiếu máu hồng cầu hình liềm. Những loại thiếu máu này không phải do thiếu sắt.

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu

Nếu ăn chay hoặc thuần chay, bạn có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt 

Thịt đỏ là thực phẩm cung cấp nhiều sắt cho cơ thể, tuy nhiên, ngoài thịt đỏ thì các loại rau có màu xanh đậm cũng chứa nhiều sắt. Do vậy, nếu ăn nhiều rau xanh đậm, bạn ít có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt. 

Một nguyên nhân khác cũng gây thiếu máu là thiếu vitamin B12 trong chế độ ăn uống, vì vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào màu đỏ. Vitamin B12 được tìm thấy trong thịt đỏ, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa.

Do vậy, những người ăn chay hoặc thuần chay có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu vitamin B12. Để giảm thiếu máu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung vitamin B12 thông qua các sản phẩm bổ sung. 

Những người ăn chay có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu vitamin B12

Thiếu máu chủ yếu do di truyền

Thiếu máu hồng cầu hình liềm, thalassemia, thiếu máu fanconi... là những bệnh thiếu máu do di truyền. Tuy nhiên, số lượng người bị thiếu máu do các bệnh này ít hơn nhiều so với thiếu máu do thiếu sắt hoặc thiếu máu do mắc bệnh. 

Trẻ em dễ bị thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng dễ gặp phải tình trạng này.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị thiếu máu

Thiếu máu chủ yếu là dấu hiệu của chế độ ăn uống kém

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu. Tuy nhiên, các loại thiếu máu khác như thiếu máu hồng cầu hình liềm và thalassemia không hề liên quan đến chế độ ăn uống. Ở người trưởng thành, thiếu máu thường do viêm, bệnh thận, ung thư hoặc chảy máu dạ dày.

Bạn không thể cho con bú nếu bị thiếu máu do thiếu sắt

Bạn vẫn có thể cho con bú bình thường nếu bị thiếu máu do thiếu sắt. Tuy nhiên, bạn nên có chế độ ăn uống giàu sắt và bổ sung sắt theo chỉ định của bác sỹ. 

Bạn vẫn có thể cho con bú nếu bị thiếu máu do thiếu sắt

Bạn không thể tập thể dục hoặc chơi thể thao nếu bị thiếu máu

Không có lý do nào để ngăn cản người bị thiếu máu tập thể dục thể thao. Mặc dù có thể gặp khó khăn khi tập thể dục do thiếu oxy nhưng bạn vẫn có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng. Điều quan trọng là nên tập luyện với cường độ tăng dần và lắng nghe cơ thể. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ nếu không biết chắc chắn mình phải tập luyện như thế nào. 

Thanh Tú +(Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp