Prolotherapy - giải pháp cho chấn thương cơ xương

Prolotherapy - Phương pháp điều trị đau xương khớp hiện đại

Cách sử dụng vừng giúp hỗ trợ hệ xương chắc khỏe

Bị loãng xương đừng đi bộ nhiều kẻo gãy xương!

Người già cẩn thận bệnh đau xương khớp mùa mưa

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Prolotherapy là gì?

Prolotherapy sử dụng loại đường dextrose hòa tan vào nước và tiêm vào các dây chằng bị tổn hại. Dung dịch đường cô đặc được sử dụng để kích thích chứng viêm cục bộ, cơ thể chữa lành và trợ giúp các vùng bị thương tổn. Thông thường, bạn cần phải làm về 3 - 8 lần tiêm và nên làm lạnh vùng tiêm sau mỗi lần điều trị.

Mỗi khớp trong cơ thể con người được giữ chắc bởi các dây chằng (nối xương với xương khác) và gân (gắn cơ với xương). Khi gân và dây chằng bị tổn thương hoặc căng cứng, chúng bắt đầu suy yếu tại các mối liên kết.

Prolotherapy nhắm tới việc tiêm chính xác vào những vị trí đảm nhận việc kết nối, gây ra chứng viêm, qua đó làm cho cơ thể có khả năng tái tạo mô lành mạnh và vững chắc. Kỹ thuật tương tự đã được sử dụng trong 1 thế kỷ nay, nhưng chính thức được công nhận là vào năm 1956.

Tiêm đường dextrose vào các dây chằng bị tổn thương (ảnh minh họa)

Những đối tượng có thể hưởng lợi từ prolotherapy nhất:

- Đau dây chằng mạn tính, đau nhức, chấn thương gân hay bong gân, căng cơ.

- Đau lưng hoặc đau cổ mạn tính.

- Đau khớp do viêm xương khớp.

- Viêm bao hoạt dịch.

- Đau khớp hay đau cơ bắp kéo dài hơn 6 tuần.

- Thoái hóa sụn đầu gối.

- Chấn thương dây chằng vai hay tê cứng vai.

- Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài (hội chứng khuỷu tay tennis).

- Viêm cân gan chân.

- Những người dùng thuốc giảm đau thường xuyên (bao gồm Advil, Aspirin, Ibuprofen…) nhưng không cải thiện được các triệu chứng.

- Những người khó phục hồi sức khỏe sau khi phẫu thuật chỉnh hình.

- Những người đã thực hành vật lý trị liệu nhưng vẫn còn đau đớn và cứng xương khớp.

- Những người gặp khó khăn trong tập thể dục, ngủ hoặc di chuyển bình thường mà không phải do đau khớp.

Làm thế nào để áp dụng prolotherapy?

Đã hơn 60 năm kể từ prolotherapy được công bố nhưng đây vẫn là biện pháp tham khảo, chưa được ứng dụng rộng rãi. Nguyên nhân chính là không đủ nghiên cứu lâm sàng để kiểm tra chính xác hiệu quả của nó. Tuy nhiên, prolotherapy ngày càng được áp dụng rộng rãi, đặc biệt ở Mỹ và các nước phát triển. Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bằng prolotherapy thường được đào tạo bởi một viện nghiên cứu kết hợp với Hiệp hội Xương khớp Y học tái sinh Prolotherapy Mỹ. Như vậy, nếu muốn áp dụng phương pháp này, hãy tìm tới các bác sỹ có chứng chỉ hành nghề prolotherapy.

TS. Axe - một bác sỹ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng nổi tiếng, hiện đang công tác tại Đại học Dinh dưỡng Mỹ chia sẻ, bạn có thể xem xét đến điều trị tại hệ thống Regenexx toàn cầu hay Prolotherapy Nashville.

Prolotherapy có nguy hiểm gì không?

Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân không nên uống thuốc chống viêm, bởi vì chúng có thể sẽ ức chế phản ứng viêm. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên làm lạnh vùng tiêm sau khi làm phẫu thuật.

Một số tác dụng phụ của prolotherapy có thể bao gồm: Sưng tại chỗ tiêm, tăng đau và cứng khớp, nhức đầu, triệu chứng dị ứng, rò rỉ dịch não tủy và tổn thương thần kinh vĩnh viễn (rất hiếm gặp).

Ngoài ra, để giảm đau, giảm viêm và thúc đẩy làm lành các mô thì việc bổ sung dưỡng chất thông qua thực phẩm chức năng là điều không thể thiếu. Có thể sử dụng: Tinh bột nghệ và gừng; Bromelain (chiết xuất từ cây dứa); Acid béo omega-3; Nước hầm xương (chứa loại 2 collagen, glucosamine, chondroitin và acid hyaluronic hỗ trợ sửa chữa mô tối ưu); Collagen bò; Các hợp chất chống oxy hóa như resveratrol, trà xanh, đông trùng hạ thảo, chiết xuất quả mọng…
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp