Phương pháp điều trị chứng ngủ rũ không cần uống thuốc

Điều trị chứng ngủ rũ như thế nào?

Chứng ngủ rũ nguy hiểm như thế nào?

Bí quyết giúp dân công sở hết mệt mỏi và buồn ngủ vào buổi chiều

4 lý do khiến bạn bị buồn ngủ trong mùa mưa

Người già bị buồn ngủ ban ngày do đâu?

Chứng ngủ rũ được chẩn đoán bởi một cuộc kiểm tra toàn diện về thể chất và giấc ngủ. Bệnh nhân sẽ cung cấp nhật ký hoặc hồ sơ về thói quen ngủ để giúp các chuyên gia sức khỏe và bác sỹ chẩn đoán đúng. Tương tự như vậy, bệnh nhân có thể yêu cầu một hoặc nhiều cuộc kiểm tra chuyên sâu về giấc ngủ. Những cuộc kiểm tra này không gây đau đớn và không xâm lấn.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm chứng ngủ rũ, điều trị thông thường chỉ tập trung vào một số loại thuốc và điều trị hành vi để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một số loại thuốc thông thường được kê toa sau khi chẩn đoán bao gồm:

Chất kích thích: Provigil, Nuvigil, Ritalin và các chất gây nghiện khác hoặc các thuốc tương tự như Amphetamine. Tác dụng phụ có thể xảy ra là tim đập nhanh, nghiện thuốc, nhức đầu và căng thẳng.

Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) và SNRs : Prozac, Sarafem, Selfemra và Effexor. Những loại thuốc này được kê toa để ngăn chặn giấc ngủ REM, làm giảm các triệu chứng cataplexy (mất trương lực cơ/tê liệt nhất thời) và ảo giác. Các phản ứng phụ có thể xảy ra bao gồm tăng cân, rối loạn chức năng tình dục và rối loạn tiêu hóa.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Trầm cảm là tình trạng thường gặp sau khi chẩn đoán chứng ngủ rũ. Thuốc chống trầm cảm thông thường được kê toa bao gồm Vivactil, Tofranil và Anafranil. Các phản ứng phụ có thể xảy ra bao gồm khô miệng và đau đầu nhẹ.

Natri Oxybate (Xyrem): Đối với các triệu chứng cataplexy, Xyrem được xem là có hiệu quả và có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, đái dầm và mộng du.

Điều trị chứng ngủ rũ cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai bằng thuốc là một thách thức lớn vì thuốc được kê toa có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Chính vì vậy, các bác sỹ, chuyên gia y tế khuyến cáo nên áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị chứng ngủ rũ một cách tự nhiên, bao gồm:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh