Cách trị đái tháo đường hiệu quả nhất hiện nay

Việc trị đái tháo đường hiện nay nên kết hợp nhiều biện pháp khác nhau

7 lời khuyên giúp bạn điều trị đái tháo đường tại nhà

Đái tháo đường: Đường huyết tăng cao gây mệt mỏi, phải làm sao?

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường type 2 và giấc ngủ

Nước ép mướp đắng giúp khắc phục tình trạng đường huyết tăng cao

Để điều trị, kiểm soát bệnh đái tháo đường (tiểu đường) type 2, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần kết hợp thực hiện tốt những biện pháp sau: 

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Thay vì kiêng khem quá mức, người bệnh đái tháo đường nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh theo những lời khuyên dưới đây:

- Ăn đúng bữa, tốt hơn hết nên chia 3 bữa chính thành 5 - 6 bữa nhỏ hơn trong ngày.

- Giảm khẩu phần ăn.

- Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi, các loại rau không chứa tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt.

- Ăn ít ngũ cốc tinh chế, các loại củ nhiều tinh bột, đồ ngọt.

- Các thực phẩm như sữa ít béo, thịt nạc, cá… chỉ nên ăn ở lượng vừa phải.

- Nên chọn các loại dầu ăn lành mạnh như dầu olive, dầu hạt cải…

- Giảm lượng calorie trong chế độ ăn hàng ngày.

Người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn lành mạnh, đủ chất

Nếu không biết cách thay đổi chế độ ăn thế nào, bạn có thể trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp bạn xác định các loại thực phẩm lành mạnh; Lên kế hoạch cho các bữa ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng; Theo dõi lượng carbohydrate để ổn định đường huyết tốt hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Thói quen này có thể giúp người bệnh đái tháo đường điều chỉnh lượng đường huyết, đồng thời giảm và duy trì cân nặng ổn định.

Các bài tập tốt cho người bệnh đái tháo đường có thể kể đến như:

- Tập thể dục nhịp điệu (aerobic): Người trưởng thành bị đái tháo đường nên thử đi bộ, bơi lội, đạp xe, chạy bộ… 5 ngày/tuần, mỗi lần 30 phút.

- Các bài tập tăng cường sức đề kháng: Các bài tập tạ, yoga… có thể giúp người bệnh đái tháo đường tăng cường sức mạnh và khả năng giữ thăng bằng. Thường xuyên tập các bài tập này (2 - 3 lần/tuần) có thể giúp bạn dễ thực hiện các hoạt động thường ngày hơn.

Người bệnh đái tháo đường cũng nên hạn chế ngồi lâu một chỗ trong khoảng thời gian dài. Tốt hơn hết, bạn nên thường xuyên đứng lên, đi lại, vận động nhẹ nhàng… sau mỗi 30 phút ngồi làm việc, học tập.

Giảm và duy trì cân nặng ổn định

Giảm và duy trì cân nặng ổn định sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết, kiểm soát mỡ máu và huyết áp tốt hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị thừa cân, béo phì chỉ cần giảm được ít nhất 5% trọng lượng cơ thể đã bắt đầu có những cải thiện tích cực về chỉ số đường huyết, mỡ máu.

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường

Nếu thay đổi lối sống là chưa đủ để kiểm soát đường huyết, bác sỹ có thể xem xét cho bạn dùng một số loại thuốc điều trị đái tháo đường sau:

- Metformin: Đây là loại thuốc thường được dùng cho người bệnh đái tháo đường type 2. Thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách giảm sản sinh glucose trong gan, cải thiện độ nhạy insulin cho cơ thể.

- Nhóm thuốc Sulfonylureas giúp cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn.

- Nhóm thuốc Glinides giúp kích thích tuyến tụy sản sinh nhiều insulin hơn. Nhóm thuốc này có hiệu quả nhanh hơn nhóm thuốc Sulfonylureas, nhưng có tác dụng trong khoảng thời gian ngắn hơn.

- Nhóm thuốc Thiazolidinediones giúp các tế bào nhạy cảm hơn với insulin.

- Nhóm thuốc ức chế dipeptidyl peptidase (DPP-4) giúp làm giảm lượng đường huyết.

- Nhóm thuốc GLP-1 giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, làm giảm lượng đường huyết.

- Nhóm chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2) giúp tăng đào thải glucose qua nước tiểu.

- Các loại thuốc khác như thuốc hạ huyết áp, thuốc giảm cholesterol… giúp ngăn ngừa biến chứng trên tim và mạch máu.

- Thuốc tiêm insulin.

Các biện pháp dân gian trị đái tháo đường

Trên thực tế, việc thường xuyên dùng các loại thuốc Tây y có thể mang lại nhiều tác dụng phụ, cũng như chưa thực sự mang lại hiệu quả ổn định đường huyết. Do đó, hiện nay, nhiều chuyên gia hướng tới phương án kết hợp Đông - Tây y trong điều trị đái tháo đường.

Do đó, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số loại thảo dược (như lá neem, lá xoài, mướp đắng, quế…) giúp kiểm soát chu trình chuyển hóa đường, giảm kháng insulin cho cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết