5 sự thật về mãn kinh và bệnh tim mạch ở phụ nữ

Phụ nữ mãn kinh cần cẩn thận với các bệnh tim mạch nguy hiểm

8 thay đổi giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Phụ nữ trải qua từ 3 chấn thương tâm lý sẽ dễ bị bệnh tim

Mãn kinh không phải là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch như nhiều người nghĩ

Dù vậy, có một số yếu tố, thay đổi nhất định trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tới tim mạch. Các yếu tố này bao gồm: Ăn nhiều chất béo, hút thuốc lá kết hợp với sự thay đổi hormone trong cơ thể. Nhiều chuyên gia cho rằng sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ.

Suy giảm hormone estrogen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Suy giảm estrogen có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ

Có tới hơn 50% số ca tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi 50 là do các vấn đề liên quan đến tim mạch. Nếu không có biện pháp điều trị phù hợp, suy giảm estrogen cũng có thể dẫn tới nhiều biến chứng khác, làm suy giảm chức năng tim mạch.

Hút thuốc, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp ảnh hưởng xấu tới tim mạch

Nhìn chung, những người phụ nữ có thói quen hút thuốc lá hay mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, bệnh mỡ máu… sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim sau khi mãn kinh cao hơn.

Lượng estrogen trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ

Do sự suy giảm hormone estrogen trong thời gian mãn kinh, phụ nữ sẽ có nguy cơ cao hình thành cục máu đông dẫn tới đau tim, đột quỵ. Ngoài ra, suy giảm estrogen cũng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ xương khớp, khiến bạn có nguy cơ cao bị loãng xương, gãy xương.

Làm sao để phòng ngừa bệnh tim mạch khi mãn kinh

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia tim mạch, phụ nữ trong độ tuổi 40 - 50 nên có chế độ ăn giàu carbohydrate và protein. Để có một trái tim khỏe mạnh, bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt…

Ngoài ra, hoạt động thể chất (đi bộ, đạp xe, nhảy, bơi lội hoặc tập yoga) ít nhất 1 giờ mỗi ngày cũng giúp bạn phòng ngừa các bệnh tim mạch tốt hơn khi bước vào độ tuổi mãn kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch