Phụ nữ cao dễ gia tăng các nguy cơ tim mạch như rung nhĩ

Chiều cao cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch của bạn

Điều gì có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ?

Tim đập nhanh: Chết vì coi thường

Những điều cần biết về rung nhĩ - biến chứng tim mạch nguy hiểm

Rung nhĩ: Làm sao để phòng ngừa nguy cơ biến chứng?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã tiến hành phân tích các yếu tố khác nhau có thể dẫn tới hình thành cục máu đông (huyết khối) gây đột quỵ, suy tim trên 1,5 triệu người phụ nữ mắc rung nhĩ (rối loạn nhịp tim nhanh).

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tất cả các yếu tố có thể dẫn tới rung nhĩ, bao gồm cân nặng, chiều cao, độ tuổi khi mang thai lần đầu, thói quen hút thuốc và nguy cơ bệnh đái tháo đường. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ cao trên 1m67 và nặng hơn 81kg sẽ có nguy cơ cao bị rung nhĩ, đột quỵ.

Phụ nữ cao, thừa cân có nguy cơ cao mắc rung nhĩ gây đột quỵ

Mặc dù trọng lượng cơ thể được coi là một trong những yếu tố phát triển bệnh rung nhĩ, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ cao lớn nhưng không thừa cân vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh. Điều này là do những người phụ nữ cao có trái tim lớn hơn. Tâm nhĩ càng lớn nguy cơ rung nhĩ càng cao, có thể khiến bạn dễ bị đột quỵ.

Tác giả nghiên cứu, Annika Rosengren cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những người phụ nữ cao, trọng lượng cơ thể lớn sẽ có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn. Theo đó, những người phụ nữ to, cao sẽ có nguy cơ mắc rung nhĩ, đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người có tạng người nhỏ”.

Trước mắt, các nhà khoa học chỉ đưa ra khuyến cáo: Những người phụ nữ cao nên tìm cách giữ cân nặng ổn định đề phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, đặc biệt là các bệnh rung nhĩ, đột quỵ.

Nghiên cứu này đã góp phần củng cố ý kiến cho rằng chỉ số khối cơ thể có liên quan tới một số bệnh. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những người cao hơn cũng có nguy cơ phát triển bệnh ung thư cao hơn. Theo đó, chiều cao tăng thêm 10cm có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư ở nữ giới lên 18% và 11% ở nam giới.

Tuy nhiên, nguyên nhân tại sao những người cao lại có nguy cơ ung thư cao hơn vẫn chưa được làm rõ. Các nhà khoa học mới chỉ đưa ra các phỏng đoán, ví dụ như người cao hơn có nhiều yếu tố tăng trưởng có thể gây ung thư, hoặc do người cao hơn có nhiều tế bào hơn, do đó có nhiều tiềm năng phát triển các đột biến gây ung thư hơn so với những người có chiều cao khiêm tốn.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily) 

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm nguy cơ đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch