Phụ nữ rất thiếu hiểu biết về sự nguy hiểm của bệnh tim

Bệnh tim khiến phụ nữ tử vong nhiều hơn bất kỳ căn bệnh nào

Biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm ra sao?

Làm sao cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường?

Đâu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch?

Khó thở khi ngủ - coi chừng mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim là tên gọi chung của một số tình trạng bất thường của tim và mạch máu. Bao gồm: Bệnh động mạch vành (tắc nghẽn mạch máu xung quanh tim), bệnh động mạch ngoại vi (tắc nghẽn mạch máu ở tay hoặc chân), rối loạn nhịp tim, bệnh van tim, suy tim sung huyết.

Những vấn đề này có thể phát triển theo thời gian hoặc có thể là kết quả của sự hình thành bất thường của tim ngay từ khi phôi thai (tim bẩm sinh). Bệnh ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người, đặc biệt nguy hiểm với nữ giới.

Một số nguyên nhân gây nên bệnh tim ở phụ nữ:
Huyết áp cao
Cholesterol cao
Bệnh tiểu đường
Hút thuốc lá
Lối sống ít vận động
Béo phì
Lịch sử gia đình

Nhưng ngay cả đối với những phụ nữ không có các yếu tố nguy cơ này, vẫn có các biện pháp được thực hiện để đảm bảo rằng họ đang thực hiện một lối sống lành mạnh cho tim.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội tim mạch Mỹ, cứ 5 phụ nữ thì có 1 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh tim. Họ khẳng định có rất nhiều dấu hiệu báo trước của bệnh tim nhưng nhiều phụ nữ lại không nhận thức được điều đó.

Các dấu hiệu thường thấy của bệnh tim ở phụ nữ gồm:

Phụ nữ cần được phổ cập về bệnh tim và cần thay đổi lối sống để phòng ngừa

Cuộc khảo sát từ năm 2009 đến năm 2019 được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy nhận thức về bệnh tim ở phụ nữ đã giảm từ 65% xuống 44%. Sự suy giảm này được nhận thấy ở mọi lứa tuổi và các nhóm chủng tộc.

Theo Tiến sĩ Eugenia Gianos, giám đốc chăm sóc sức khỏe tim cho phụ của Bệnh viện Lenox Hill, New York, Mỹ cho biết: “Thật đáng thất vọng khi biết rằng năm 2019, phụ nữ trẻ tuổi ít có khả năng thực hiện lối sống lành mạnh hơn so với năm 2009. Điều này, cùng với việc thiếu nhận thức về bệnh tim, có thể giải thích sự gia tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mà chúng ta đang thấy ở phụ nữ trẻ”.

Béo phì, huyết áp cao là những nguyên nhân ẫn tới các bệnh về tim

Tiến sĩ Gianos cũng chia sẻ rằng tình trạng thiếu nhận thức là lớn nhất ở phụ nữ dưới 34 tuổi và trong các nhóm người da đen cùng người gốc Tây Ban Nha. Theo CDC, phụ nữ da đen có nguy cơ bị đau tim cao hơn khoảng 60% so với phụ nữ da trắng nguyên nhân do nên tảng giáo dục, chế độ bảo hiểm, mức sống...

Chính vì vậy, phụ nữ cần được phổ cập, được cập nhật thông tin và giáo dục đầy đủ để có thể nhận thức được những sự nguy hiểm mà mình đang đối mặt để có phương pháp phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim. Đây là điều quan trọng để tạo nên một xã hội khỏe mạnh, không bệnh tật

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch