Phụ nữ bị lupus nên làm gì khi mang thai để giữ sức khỏe?

Phụ nữ mang thai bị lupus có nguy cơ bị tiền sản giật cao

Nguyên nhân nào gây bệnh lupus ban đỏ?

7 thông tin cần biết về bệnh lupus

8 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát bệnh lupus

8 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát bệnh lupus

Thăm khám định kỳ 

Điều quan trọng đối phụ nữ bị lupus khi mang thai là phải thăm khám thai định kỳ và theo dõi liên tục sự tăng trưởng của em bé vì họ dễ có nguy cơ bị sinh non. Có 20% đến 30% phụ nữ mắc lupus sẽ bị tiền sản giật. Tiền sản giật là tình trạng huyết áp, protein trong nước tiểu bị gia tăng đột ngột. Điều này có thể dẫn đến sưng ở các mô của cơ thể. Tiền sản giật thường cần điều trị khẩn cấp và nó chỉ có thể được điều trị bằng cách sinh thai nhi ra. Do đó, đến gặp bác sỹ thường xuyên có vai trò rất quan trọng với thai phụ bị lupus.

Mẹ bầu mắc bệnh lupus nên khám thai định kỳ

Thư giãn

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ bị lupus. Nếu bạn đang mang thai và bị lupus thì nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Bạn cũng nên kiểm soát cân bặng của mình bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện các bài tập nhé. 

Nhận biết sớm các triệu chứng bùng phát lupus

Lupus thường ít bùng phát khi mang thai. Một số phụ nữ bị lupus cho biết các triệu chứng lupus của họ được cải thiện khi mang thai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lupus vẫn có thể bùng phát trong thời gian mang thai. Các triệu chứng của bệnh lupus như sưng khớp, phù nề, phát ban trên mặt... có thể tương tự các triệu chứng thường xảy ra trong thai kỳ. Do vậy, bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra xem mình đang trải qua đợt bùng phát lupus hay chỉ là dấu hiệu bình thường của thai kỳ. 

Lupus có thể bùng phát trong thai kỳ

Thực hiện các biện pháp giúp phòng ngừa tăng huyết áp

Theo ước tính của các nhà khoa học, cứ 5 phụ nữ mắc lupus khi mang thai thì có một người bị tiền sản giật do tăng huyết áp. Tiền sản giật phổ biến hơn ở những người hút thuốc, do vậy bạn nên cai thuốc và thực hiện các biện pháp giúp kiểm soát huyết áp

Thanh Tú H+ (Theo Only my Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu