Chết hụt vì bơi trong nước lạnh mùa Đông

Mề đay lạnh xuất hiện khi bệnh nhân tiếp xúc với nhiệt độ thấp

Những bước chăm sóc da đơn giản trong mùa Đông

Điếu thuốc mẹ hút đầu độc con gấp 1,5 lần cha

Những tác hại đáng sợ từ mướp đắng

Hai mẹ con bốc cháy như đuốc trong nhà bếp

Suýt chết vì tắm nước lạnh

Đã có không ít trường hợp đã suýt chết vì tắm nước lạnh, do mề đay có cơ hội bùng phát, như trường hợp của cháu LVT, 7 tuổi (Xuân Giang, Sóc Sơn).

Tắm nước lạnh có thể khiến trẻ mắc mề đay lạnh tử vong

Chuyện là, thời tiết chuyển mùa từ Thu sang Đông, nước hồ thu se se lạnh. Bạn bè của T rủ nhau đi tắm hồ Hàm Lợn sau giờ tan học. Chỉ một lát vùng vẫy ở dưới nước, cháu T đã phải lên bờ vì ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ nhiều ở chân, tay. Trên đường về, T cảm thấy choáng váng rồi ngã xuống đường, co giật. May mắn thay, người dân quanh đó thấy vậy đã vội vàng đưa T đi cấp cứu. Cha mẹ T phải bỏ hết cả công việc để đến bệnh viện chăm con.

Các bác sỹ cho biết, cháu T bị dị ứng với nước lạnh dẫn đến nổi mề đay. Tình trạng mề đay cấp quá nặng khiến cơ thể bị sốc phản vệ, tụt huyết áp nhanh chóng gây ra tình trạng co giật.

Dự phòng mề đay do lạnh

Rất nhiều bệnh nhân nổi mề đay nghĩ rằng, đây không phải là một căn bệnh nghiêm trọng, chỉ là một chút rắc rối nhỏ ngoài da phổ biến. Họ không biết rằng cháu T là một trường hợp may mắn vì đã được cấp cứu kịp thời nhưng rất nhiều trường hợp khác không được may mắn như vậy. Và đây chỉ là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh mề đay, gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân nổi mề đay có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong trường hợp này là nổi mề đay do nước lạnh. Do đó, bệnh nhân cần tuyệt đối không để nước lạnh dính vào người, ngay cả khi trời mưa cũng cần lưu ý không để ướt nước.

Ngoài việc cần tránh nguyên nhân gây nổi mề đay, người bệnh cũng cần nâng cao sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch của mình để chống lại các yếu tố từ môi trường gây bệnh mề đay. Trẻ em chưa có hệ miễn dịch hoàn thiện nên càng dễ mắc căn bệnh này.

Bệnh nhân mắc bệnh mề đay hoàn toàn có thể sử dụng thảo dược nâng cao hệ miễn dịch, được ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp phòng ngừa bệnh mề đay. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý chọn những thực phẩm chức năng đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và người thân.

Tiêu Bắc H+

Mề đay tự phát mạn tính: Khó tìm nguyên nhân - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu