Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi mật?

Có chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn ngăn ngừa sỏi mật

Bạn cần biết gì về chế độ ăn sau khi cắt bỏ túi mật?

Bạn cần biết gì về các cơn đau do sỏi mật?

Người già bị sỏi mật có nên phẫu thuật hay không?

Infographic: 1 số dạng bệnh túi mật thường gặp

Túi mật là gì?

Túi mật là một túi nhỏ nằm ở dưới gan, làm nhiệm vụ dự trữ và cô đặc dịch mật được sản xuất tại gan. Trong quá trình tiêu hóa thức ăn, túi mật sẽ co bóp và tống đẩy dịch mật xuống ruột non để tham gia vào quá trình tiêu hóa các chất béo trong thực phẩm. Dịch mật kết hợp cùng các enzyme tiêu hóa trong tuyến tụy sẽ giúp tiêu hóa chất béo, phá vỡ chúng thành các hạt nhỏ hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.

Túi mật nằm dưới gan, có nhiệm vụ dự trữ dịch mật cho hệ tiêu hóa

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là những viên đá nhỏ hoặc bùn mật, được kết tụ từ những thành phần có trong dịch mật như cholesterol, calci và sắc tố mật. Sỏi có thể hình thành trong túi mật, ống mật chủ và các đường dẫn mật trong gan.

Các viên sỏi mật rất đa dạng về kích thước, có thể nhỏ như một hạt cát đến to như một quả bóng golf.

Sỏi mật là những viên đá nhỏ hoặc bùn mật trong túi mật

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi mật?

- Bổ sung vitamin C: Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành nghiên cứu 13.000 người trong hơn 10 năm. Họ nhận thấy những người phụ nữ có nồng độ cao vitamin C trong máu sẽ ít có nguy cơ phát triển bệnh sỏi mật. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung vitamin C trong các thực phẩm hàng ngày như ớt xanh, bắp cải, mầm cải brussel, bông cải xanh, bông cải trắng, cà chua, cam quýt, kiwi, dâu tây và dứa.

- Bổ sung chất xơ: Bổ sung lượng chất xơ cao cũng giúp làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật. Bạn chỉ cần bổ sung nhiều loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ, trái cây… để tăng lượng chất xơ tiêu thụ.

- Uống cà phê: Theo một nghiên cứu trên hơn 200.000 người của các nhà khoa học Mỹ, những người phụ nữ uống nhiều cà phê (nhiều hơn 4 ly cà phê/ngày) có thể làm giảm nguy cơ bệnh sỏi mật. Tuy nhiên, nếu bạn có các vấn đề tim mạch hoặc một số tình trạng sức khỏe khác, hãy trao đổi với bác sỹ về lượng cà phê phù bạn có thể tiêu thụ.

- Uống rượu vừa phải: Uống rượu vừa phải có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh túi mật. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn vẫn nên thực hiện theo các khuyến cáo hiện hành: Không quá 1 ly rượu/ngày với phụ nữ và không quá 2 ly rượu/ngày với nam giới.

Vi Bùi H+ (Theo Theconversation)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang, giúp phòng ngừa và hỗ trợ cho người bị sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa