10 điều nên nhớ để phòng ngừa virus novel Corona - nCoV

Rửa tay bằng xà phòng và nước là một trong những biện pháp phòng ngừa nCoV

Bộ Y tế ra mắt ứng dụng và trang tin điện tử phòng dịch bệnh virus nCoV

Khi nào cần phải tự "cách ly nCoV" tại nhà?

Virus Corona nCoV khác virus cảm cúm thông thường như thế nào?

Hàn Quốc khử trùng các chợ người Hoa đề phòng dịch nCoV, cúm gia cầm

Rửa tay

Vi khuẩn, virus trong đó có nCoV có thể tồn tại trên bàn tay của bạn. Móng tay, giữa các ngón tay cũng là những nơi ẩn náu lý tưởng của chúng.

Hãy luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, xì mũi, ho, chạm vào động vật hoặc đồ vật có nguy cơ lây nhiễm cao. Hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước sạch, đừng quên làm sạch giữa các ngón tay và dưới móng tay. Chà tay trong tối thiểu 20 giây, sau đó rửa sạch bằng nước và lau khô.

Sử dụng nước rửa tay có cồn

Rửa tay bằng xà phòng và nước lúc nào cũng tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn không thể thực hiện điều này, hãy sử dụng nước rửa tay có cồn. Hãy đem theo mình một chai nhỏ để có thể sử dụng bất cứ khi nào và nước rửa tay nên chứa ít nhất 60% cồn.

Không chạm tay lên mặt khi tay bẩn

Tránh tiếp xúc gần người bệnh để phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn

Virus novel corona có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua mắt, mũi, miệng… Khi chạm tay bẩn lên mặt, bạn đang cho các mầm bệnh có cơ hội xâm nhập cơ thể. Hãy rửa tay sạch trước khi bạn muốn làm như vật.

Tránh tiếp xúc gần người bệnh

Nếu bạn biết có ai đó bị bệnh hoặc nghi bị bệnh, hãy tránh tiếp xúc quá gần với họ. Nếu có người ho, hắt hơi, hãy di chuyển ra xa để tránh bị lây nhiễm.

Tương tự, nếu bạn bị ốm, nghi ngờ nhiễm bệnh, hãy cố gắng ở nhà và giữ cho bạn bè, đồng nghiệp không bị lây bệnh tương tự.

Che miệng khi ho, hắt xì hơi

Khi ho, hắt xì hơi, những giọt bắn chứa đầy vi khuẩn, virus có thể bay ra với tốc độ rất cao. Chúng có thể đọng lại trên bề mặt đồ vật, lơ lửng trong không khí hoặc đến thẳng người khác. Đây là con đường lây bệnh chủ yếu.

Khi ho, hắt xì hơi hãy lấy tay che lại để ngăn những giọt bắn bắn ra ngoài. Hoặc bạn có thể dùng khăn giấy để che miệng, đừng quên hãy vứt nó vào sọt rác ngay và rửa tay thật sạch sau đó.

Làm sạch bề mặt đồ vật

Khi bạn nhận ra giọt bắn có thể khuếch tán vi khuẩn ,virus thế nào, bạn có thể thấy tầm quan trọng của việc làm sạch bề mặt đồ vật. Hãy cố gắng giữ cho phòng tắm, nhà bếp đặc biệt sạch sẽ và khử trùng. Sử dụng chất tẩy, chất khử trùng để lau các bề mặt nhà bếp, phòng tắm, điện thoại, tay nắm cửa, đồ chơi trẻ em…

Tăng cường hệ miễn dịch

Tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh giúp cơ thể chống chọi dịch bệnh tốt hơn

Để bảo vệ tốt nhất chống lại virus novel corona nCoV, hãy tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Đây là những gì bạn cần làm:

- Tập thể dục thường xuyên, 30-40 phút mỗi tuần.

- Ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá

- Uống nhiều nước để chống lai vi khuẩn và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

- Ăn 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày

Giảm căng thẳng

Căng thẳng rất có hại cho cơ thể, nó có thể làm bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Bạn có thể tập yoga, các bài tập thở… để làm dịu tâm trí của mình. Cố gắng chia sẻ những rắc rối của mình với người khác để giảm bớt căng thẳng. Hãy cố gắng quản lý thời gian để cân bằng giữa công việc và giải trí.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, hoạt động hiệu quả hơn và giảm căng thẳng. Hãy cố gắng ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Nếu bạn bị ốm, hãy tự cho phép mình ngủ nhiều hơn một chút.

Giữ bình tĩnh

Các triệu chứng ho, sốt hay đau đầu hoàn toàn có thể là do virus cảm cúm thông thường chứ không phải nCoV. Vì vậy, khi có các triệu chứng này, hãy đi khám hoặc gọi điện đến hotline 19003228 và 19009095 để phản ánh và được giải đáp các thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Trịnh Tây H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm