Thực hiện 7 điều này ngay hôm nay để phòng ngừa bệnh ung thư

Phòng ngừa bệnh ung thư ngay từ hôm nay để có được cuộc sống dài lâu hơn!

Số ca mắc ung thư tại Việt Nam đang tăng nhanh và dần trẻ hóa

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Ăn đậu nành, đậu lăng có thể làm giảm hiệu quả điều trị ung thư vú

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Kiểm tra định kỳ giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Phòng bệnh hơn chữa bệnh - câu nói này rất đúng với bệnh ung thư! Càng phát hiện muộn, tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư càng tăng cao, đặc biệt, bệnh sẽ trở nên rất khó kiểm soát nếu đã bước vào giai đoạn cuối. Theo Tổ chức Y tế (WHO), các loại ung thư cổ tử cung, miệng, thanh quản, đại tràng, trực tràng và da sẽ được điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Để phòng ngừa bệnh ung thư, bạn nên thường xuyên theo dõi các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư như: Xuất hiện u cục, vết loét mãi không lành, chảy máu bất thường... Các xét nghiệm đơn giản như chụp quang tuyến vú, phết tế bào cổ tử cung (pap smears)… có thể phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ.

Phòng ngừa béo phì

Giảm cân là cách phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả

Thừa cân, béo phì là nguy cơ hàng đầu gây nên các bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, có tới 20% ca ung thư là do béo phì, trong đó điển hình là ung thư nội mạc tử cung, ung thư biểu mô thực quản, ung thư vú, tiền liệt tuyến và ung thư thận.

Để khắc phục tình trạng thừa cân, béo phì, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn để giảm cân từ từ.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời rất quan trọng cho việc tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt vào giữa trưa có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Tránh ánh sáng mặt trời để phòng ngừa bệnh ung thư da

Các tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây bệnh. Bệnh ung thư da còn đặc biệt nguy hiểm vì các tế bào ung thư có khả năng di căn cao qua mạch máu.

Hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa

Hầu như tất cả các loại đồ nhựa đều có chứa các chất gây ung thư, có thể ngấm vào thực phẩm. Các loại đồ nhựa còn sản sinh ra nhiều chất gây rối loạn nội tiết, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như dậy thì sớm, làm giảm lượng tinh trùng (ở nam giới), tăng nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

Tốt hơn hết, thay vì dùng đồ nhựa để đựng và bảo quản thực phẩm, hãy sử dụng đồ dùng từ thủy tinh, đồ gốm… để đảm bảo an toàn hơn.

Tăng cường hoạt động thể chất

Lối sống ít vận động cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, vận động nhẹ nhàng.

Ăn ít thịt đỏ

Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm gia tăng nguy cơ một số bệnh ung thư. Để làm giảm nguy cơ này, bạn nên chuyển sang ăn nhiều thịt gia cầm, hải sản, ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc… thay vì ăn nhiều thịt.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ăn chay không chỉ giúp làm giảm nguy cơ ung thư mà còn hạn chế nguy cơ ung thư tái phát.

Bỏ hút thuốc lá, uống rượu bia

Hút thuốc lá có thể gây ra tới 80% các ca tử vong cho người bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, uống rượu thường xuyên cũng gây ra 5,8% nguy cơ tử vong cho người bệnh ung thư. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư