5 cách để bảo vệ trái tim trong dịp Giáng sinh

Ăn uống điều độ là cách tự phòng bệnh tim mạch trong dịp Giáng sinh này

Lạc quan giúp người trải qua cơn đau tim sống thọ

Bệnh viện đầu tiên ở miền núi có phòng mổ tim hiện đại bậc nhất Việt Nam

6 cách tự nhiên giúp làm loãng máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Lưu ý cho người bệnh tim mạch khi tập thể dục trong thời tiết lạnh

Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Giáng sinh là khoảng thời gian vui chơi, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên bệnh nhân mắc bệnh tim mạch cần vui chơi có chừng mực để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bởi đi chơi qua đêm trong thời tiết lạnh giá của đêm Giáng sinh có thể khiến những cơn đau tim tái phát.

Để phòng bệnh tái phát, người bệnh tim mạch nên ngủ nghỉ đúng giờ, ngủ đủ giấc. 

Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn

Cũng giống như mọi ngày khác trong năm, việc sử dụng những thực phẩm tự nhiên thay vì thực phẩm chế biến sẵn là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Những loại thực phẩm chế biến sẵn thường có ít chất dinh dưỡng, nhiều muối, nhiều đường các chất béo không lành mạnh thường gây tổn hại cho tim.

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ bị bệnh tim

Người bị bệnh tim nên ăn nhiều loại rau củ quả vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chứa vitamin khoáng chất như magne, vitamin E, kẽm… giúp bảo vệ trái tim của bạn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong chocolate đen có thể ngăn ngừa cholesterol xấu bám vào thành động mạch của bạn. Ngoài ra, nếu bạn bị bệnh tim mạch, bạn nên cũng nên thêm cà chua vào thực đơn của mình. Cà chua rất giàu lycopene giúp chống lại bệnh tăng huyết áp và cholesterol cao.

Không bỏ qua triệu trứng đau tim

Trong thời gian chuẩn bị cho lễ Giáng sinh nhiều người thường khó phân biệt các dấu hiệu của một cơn đau tim (như thở gấp hay đau ngực) với chứng khó tiêu khi ăn nhiều. Chỉ đến khi những triệu chứng này trở nặng khiến người bệnh cảm giác khó chịu họ mới tới bệnh viện nhưng lúc đó đã quá muộn. Theo các chuyên gia tim mạch, để phòng nguy cơ tử vong do tim mạch người bệnh tim nếu thấy có dấu hiệu đau tim thì nên đến bệnh viện ngay, thời gian đến bệnh viện càng lâu thì nguy cơ với sức khỏe càng lớn.

Nhiều người thường bỏ qua các dấu hiệu của cơn đau tim

Giảm căng thẳng

Dịp lễ Giáng sinh nhiều người thường lo lắng, căng thẳng khi mua sắm quà cho con, cho bạn bè cũng như tham dự tiệc tùng dễ làm cho họ bị căng thẳng tinh thần. Căng thẳng tinh thần là tác nhân khiến cơn đau tim bùng phát vì vậy bạn hãy cố gắng kiểm soát các công việc cần làm và giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Căng thẳng có thể dẫn đến cơn đau tim và đột quỵ

Tránh uống rượu

Uống vài ly rượu trong kỳ nghỉ là chuyện dễ xảy ra. Tuy vậy, nếu sử dụng đồ uống có chất cồn quá mức, có thể gây rung tâm nhĩ, một triệu chứng của rối loạn nhịp tim. Nếu không được kiềm chế, nguy cơ đột quỵ sẽ rất cao. Nếu bạn bị bệnh tim thì hãy tránh uống quá nhiều rượu. Bạn có thể lựa chọn nước khoáng hoặc các loại nước ép trái cây thay cho các loại đồ uống có cồn.

Một nghiên cứu năm 2004 của các nhà khoa học liên Đại học California, San Diego và ĐH Tufts, Mỹ phát hiện ra rằng, tỷ lệ tử vong vì bệnh tim tăng lên gần 5% trong các kỳ nghỉ. Nguyên nhân có thể do bệnh nhân trì hoãn điều trị hay thay đổi trong bố trí nhân sự của bệnh viện.

Trong ngành y tế Mỹ có một giai thoại là ngày Giáng sinh, các bác sỹ rất nhàn rỗi, tuy nhiên khi vừa sang ngày 26/12, khoa tim mạch gần như tắc nghẽn. Một nghiên cứu năm 2008 cũng thống kê số lượng người thăm khám vì suy tim 4 ngày sau Giáng sinh tăng lên 33%.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch