Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

Vậy có cách nào phòng ngừa sỏi mật khi đã thực hiện phẫu thuật giảm cân?

5 sự thật có thể bạn chưa biết về túi mật

Vai trò của muối mật trong cơ thể là gì?

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt?

Phẫu thuật cắt túi mật: Đa số trường hợp là do sỏi mật

Phẫu thuật giảm cân là phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày và/hoặc ruột để giới hạn lượng hấp thụ thức ăn, từ đó tác động đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Người đã phẫu thuật giảm cân vẫn có nguy cơ cao bị sỏi mật

Trước đây, các bác sỹ phẫu thuật thường tiến hành cắt bỏ túi mật như một phần của phẫu thuật giảm cân. Tuy nhiên, do kỹ thuật phẫu thuật giảm cân ngày càng trở nên ít xâm lấn hơn, các vết mổ ngày càng nhỏ hơn, các bác sỹ cũng bỏ qua bước cắt túi mật trong khi phẫu thuật, TS. Violeta Popov, đồng tác giả nghiên cứu tại Trường Y NYU (Mỹ) cho biết.

Các nhà khoa học Mỹ đã khảo sát hồ sơ của hơn 1,5 triệu người bệnh sỏi mật, viêm tụy cấp trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2014. Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình từ 52 - 64 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng 10 lần nguy cơ mắc sỏi mật, viêm tụy và các bệnh túi mật khác.

TS. David Victor III, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Trước khi nghiên cứu này diễn ra, chúng ta đã đánh giá thấp nguy cơ phát triển sỏi mật ở những người thực hiện phẫu thuật giảm cân. Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật, nhưng bạn vẫn có nguy cơ này kể cả khi đã thực hiện phẫu thuật giảm cân".

TS. David Victor III cũng cho rằng việc giảm cân nhanh chóng có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động của túi mật. Ngoài ra, một vài vấn đề kỹ thuật trong khi phẫu thuật cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật ở người bệnh.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu đề nghị các bác sỹ nên xem xét cho người bệnh dùng thêm các loại thuốc ức chế acid mật (giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL). TS. Violeta Popov cho biết: “Các loại thuốc này có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật và các bệnh túi mật khác. Tuy nhiên, người bệnh sẽ phải dùng thuốc nhiều lần trong ngày, theo hướng dẫn của bác sỹ”.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

5 sự thật có thể bạn chưa biết về túi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa