Phụ nữ đã phẫu thuật cắt tử cung, giữ lại buồng trứng dễ mắc bệnh tim mạch

Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch nếu đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung

7 điều bác sỹ không nói với bạn về phẫu thuật cắt tử cung

Thiết bị tử cung mới giúp giảm nguy cơ sinh non

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Đàn ông cũng có thể mang thai nhờ công nghệ cấy ghép tử cung

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Mayo Clinic (Mỹ) đã tiến hành phân tích thông tin của hơn 2.090 phụ nữ đã từng được phẫu thuật cắt tử cung nhưng không loại bỏ buồng trứng trong suốt khoảng thời gian từ 1980 - 2002.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc cắt bỏ tử cung nhưng giữ nguyên buồng trứng có liên quan tới nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chuyển hóa như: Tăng huyết áp, rối loạn lipid, béo phì, suy tim sung huyết và bệnh động mạch vành...

Đặc biệt là những phụ nữ đã trải qua thủ thuật này khi chưa đến 35 tuổi, với 4,6 lần nguy cơ mắc chứng suy tim sung huyết và 2,5 lần nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

TS.BS. Shannon Laughlin-Tommaso - tác giả nghiên cứu cho biết: "Đây là một trong những bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy những phụ nữ đã được cắt bỏ tử cung sẽ có nguy cơ mắc bệnh sau khi phẫu thuật, ngay cả khi buồng trứng được bảo tồn".

Các nhà khoa học nói rằng, phẫu thuật cắt bỏ tử cung là một trong những thủ thuật phổ biến thứ 2 và phần lớn được thực hiện vì những nguyên nhân không mấy nguy hiểm, bởi phần lớn các bác sỹ đều tin rằng nó có rất ít các rủi ro.

Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu này, các tác giả khuyến cáo chị em phụ nữ nên xem xét lại việc thực hiện các biện pháp điều trị không phẫu thuật với các khối u, chứng lạc nội mạc tử cung và sa tử cung.

Quang Tuấn H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa