6 hiểu lầm thường gặp về phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Khi động mạch bị tắc nghẽn hơn 70%, bạn sẽ cần thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: 8 điều bạn cần biết

Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành có nguy hiểm không?

8 cách giúp phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật

Đây là phẫu thuật nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng

Trên thực tế, bất kỳ ca phẫu thuật nào cũng có những rủi ro riêng. Nhưng suy nghĩ phẫu thuật bắc cầu mạch vành nguy hiểm và đe dọa tính mạng là không đúng.

Đã có thời điểm phẫu thuật bắc cầu mạch vành được coi là phẫu thuật có nguy cơ rủi ro cao. Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ công nghệ - kỹ thuật, tỷ lệ thành công của biện pháp này đã đạt tới hơn 99% và chỉ còn 1% nguy cơ tử vong.

Đặt stent an toàn hơn phẫu thuật bắc cầu

Đặt stent chỉ có thể áp dụng trong trường hợp tắc nghẽn động mạch dưới 70%

Bạn nên biết rằng, không phải trường hợp nào cũng có thể đặt stent (nong động mạch để cải thiện lưu lượng máu). Nếu bạn có hơn 70% động mạch bị tắc nghẽn, phẫu thuật bắc cầu mạch vành là bắt buộc.

Trong trường hợp thuyên tắc động mạch nghiêm trọng, phẫu thuật bắc cầu là phương pháp tốt nhất để giảm các triệu chứng đau tức ngực, giúp phòng ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ… tốt hơn, lâu hơn so với các thủ thuật khác.

Ống động mạch sử dụng trong phẫu thuật bắc cầu mạch vẫn dễ bị tắc nghẽn

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành sử dụng động mạch tuyến vú và cẳng tay

Trước đây, các tĩnh mạch ở chân được sử dụng để làm cầu nối trong phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Tuy nhiên, tĩnh mạch ở chân chỉ có thể hoạt động hiệu quả từ 7 - 8 năm. Hiện nay, các bác sỹ đã bắt đầu sử dụng động mạch tuyến vú và động mạch cẳng tay, thay vì tĩnh mạch để nâng cao hiệu quả. Điều này giúp phòng ngừa nguy cơ tắc nghẽn động mạch mới tới 20 - 25 năm sau.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể phòng ngừa các cơn đau tim mới

Đúng là thực hiện phẫu thuật bắc cầu có thể giúp giảm tỷ lệ đau tim từ 27% xuống còn 1 - 2%. Tuy nhiên, các yếu tố như tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh đái tháo đường, thói quen hút thuốc lá… cũng có thể ảnh hưởng tới nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tốt hơn hết, bạn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn để phòng ngừa nguy cơ đau tim sau phẫu thuật.

Phẫu thuật bắc cầu có thể khiến bạn yếu hơn và không còn khả năng làm việc như trước

Trên thực tế, phẫu thuật bắc cầu mạch vành được thực hiện để giúp tăng tuổi thọ và giúp người bệnh mạch vành có thể quay lại cuộc sống hàng ngày. Bạn sẽ cần 6 - 8 tuần để hồi phục sau phẫu thuật và mất khoảng 3 - 6 tháng để trở lại cuộc sống thường ngày.

Bạn không thể thực hiện phẫu thuật bắc cầu tới 2 lần

Với những tiến bộ công nghệ - kỹ thuật, ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành thứ hai vẫn có thể được thực hiện với nguy cơ rủi ro thấp (2 - 3%).

Tuy nhiên, ống động mạch thay thế cho lần phẫu thuật sau sẽ không hoạt động tốt bằng động mạch tuyến vú và động mạch cẳng tay (thường được sử dụng trong lần phẫu thuật đầu tiên).

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch