Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Giảm bã nhờn giúp trị mụn trứng cá hiệu quả

Mụn nhọt, nếp nhăn đầy mặt do 7 sai lầm khi chăm sóc da

Viêm da tiết bã, mụn nhiều nên ăn uống thế nào?

Nổi mụn nước, mụn đỏ trên ngón tay là bị làm sao?

Vết loét lạnh và mụn rộp có giống nhau không?

Theo William Esler tới từ Công ty Dược Pfizer (Mỹ), đồng thời là người dẫn dắt nghiên cứu, bã nhờn rất quan trọng đối với sức khỏe của làn da, vì nó giúp điều chỉnh nhiệt độ và đẩy lùi vi sinh vật. Nhưng sbã nhờn được sản xuất quá nhiều lại chính là một trong những tác nhân gây ra mụn trứng cá thường gặp.

“Bã nhờn dư thừa có thể bị mắc kẹt trong các tuyến dưới da và khiến nó sưng lên”, Raman Madan, bác sỹ da liễu tại Bệnh viện Huntington (Mỹ) cho hay.

Vì vậy, dù không tham gia vào nghiên cứu, BS. Raman Madan vẫn nhận định “xác định mục tiêu giảm sản xuất bã nhờn sẽ là một phương pháp điều trị mụn trứng cá mới”.

Trở lại với nghiên cứu của Willian Esler, nhóm các nhà khoa học đã kiểm tra da của 22 tình nguyện viên khỏe mạnh thông qua kính hiển vi. Nhóm đã phát hiện ra rằng việc sản xuất bã nhờn trên da phụ thuộc vào một cơ chế phân tử cụ thể được gọi là quá trình tân sinh chất béo (de novo lipogenesis/DNL).

Hầu hết các bã nhờn được tìm thấy được sản xuất bởi các tế bào gọi là sebocyte, chất tiết ra dầu dựa trên sự lên xuống và dòng chảy của quá trình DNL.

Nhưng 9 người bị mụn trứng cá cho thấy một sự khác biệt lớn: So với những người có làn da bình thường, họ có tỷ lệ sản xuất bã nhờn cao hơn 20% và sự gia tăng liên quan đến biến động của con đường DNL.

Thực hiện thêm một bước nữa, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một hợp chất nhắm vào một loại enzyme liên quan đến quá trình DNL. Trong các tình nguyện viên khỏe mạnh, việc áp dụng phương pháp điều trị đã cắt giảm sản xuất bã nhờn xuống còn gần một nửa.

Tất nhiên, những thử nghiệm này còn rất sơ khai và vẫn cần thử nghiệm lớn hơn để xác nhận một hợp chất như vậy có thể hạn chế bã nhờn và mụn trứng cá hiệu quả hay không.

Dù vậy, BS. Madan cảnh báo rằng: “Chỉ nên coi đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, bởi vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá chứ không phải chỉ do sản xuất bã nhờn.”

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu