Phát hiện mới: Yoga giúp đánh bại trầm cảm

Yoga giúp giảm các triệu chứng trầm cảm

6 điều về trầm cảm có thể bạn chưa biết

Mất ngủ sau khi dừng thuốc điều trị trầm cảm là bị làm sao?

Những điều không bao giờ được nói với người trầm cảm

5 sự thật về chứng trầm cảm sau sinh mẹ bầu cần lưu ý

Yoga tốt cho người bị trầm cảm

Yoga không chỉ giúp giảm đau lưng, mà còn có tác dụng tích cực với những người mắc chứng rối loạn khí sắc như trầm cảm. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, người bị trầm cảm đã giảm bớt các triệu chứng sau quá trình tập luyện yoga.

Nghiên cứu được thực hiện với sự phối hợp của Đại học Harvard và Đại học Columbia (Hoa Kỳ) trên 30 ứng viên. Các ứng viên đã tham gia lớp học yoga Iyengar, tập trung vào các chi tiết, tư thế và kiểm soát hơi thở chính xác.

Các ứng viên được chia thành 2 nhóm: 1 lớp học 3 lần/tuần, 1 lớp học 2 lần/tuần. Tất cả các ứng viên đều được chẩn đoán mắc rối loạn trầm cảm, đều không dùng thuốc chống trầm cảm hoặc dùng thuốc chống trầm cảm ổn định trong 3 tháng hoặc ít hơn.

Các triệu chứng trầm cảm giảm đáng kể sau 12 tuần tập yoga

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Thang đo Trầm cảm để đánh giá về những triệu chứng trầm cảm của 30 ứng viên trong thời điểm bắt đầu của nghiên cứu và trong suốt 12 tuần can thiệp.

Họ nhận thấy rằng, mặc dù các triệu chứng đã giảm đáng kể ở cả 2 nhóm, nhưng những người tập yoga khoảng 3 buổi/tuần có điểm số trầm cảm thấp hơn sau 12 tuần so với những người tập 2 buổi/tuần.

Mối lo khi dùng thuốc chống trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng đến 15 triệu người Mỹ trưởng thành – tương đương với khoảng 6,7% dân số Hoa Kỳ.

Những đánh giá về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm ở người lớn khỏe mạnh (không có rối loạn về tâm thần) cho thấy, thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ tự tử và bạo lực.

Phân tích này được công bố trên Tạp chí của Royal Society of Medicine tháng 10/ 2016, tổng hợp 13 thử nghiệm trước đó về thuốc chống trầm cảm trên 612 bệnh nhân.

Ở các nước phương Tây, những người được chẩn đoán mắc trầm cảm đã tăng 10 lần so với thời điểm 70 năm trước đây. Những xáo trộn về tâm lý đòi hỏi mất nhiều thời gian điều trị, gây tốn kém về tiền bạc.

Thuốc thường được sử dụng để kiểm soát chứng trầm cảm. Và theo thống kê, có khoảng 188 triệu đơn thuốc mỗi năm được kê đơn ở Hoa Kỳ là các loại thuốc chống trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu khẳng định: khoảng 50% cá nhân điều trị bằng thuốc không có hiệu quả hoàn toàn. Họ cho rằng, các phương pháp điều trị trầm cảm hiện tại không có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh hoặc tử vong liên quan.

Vì sao yoga giúp giảm trầm cảm?

Tại Việt Nam hiện nay, nhiều người đang tin tưởng lựa chọn thực phẩm chức năng chứa hợp hoan bì, viễn chí, táo nhân... để giúp quá trình điều trị trầm cảm đạt hiệu quả tốt. Với nguồn gốc thiên nhiên, sản phẩm được đánh giá cao về tác dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, giải trừ lo âu, cải thiện triệu chứng trầm cảm. Đặc biệt, sản phẩm không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Nghiên cứu cho thấy những tiềm năng của việc áp dụng yoga như biện pháp điều trị trầm cảm. Biện pháp này có những ưu điểm như tránh tác dụng phụ và sự tương tác giữa các loại thuốc.

Yoga làm tăng quá trình sản xuất serotonin – chất ổn định tâm trạng trong não bộ và việc tập trung vào hơi thở, sự tập trung, vận động nhịp nhàng có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. 

Nghiên cứu gần đây đã so sánh lượng acid amin GABA ở những người thường xuyên tập yoga và những người đi bộ tương đương. Theo đó, những người đã tập yoga có mức độ GABA cao hơn đáng kể. GABA thấp cũng có mối liên hệ với chứng trầm cảm và lo lắng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2017 tại Đại học Auckland ở New Zealand cũng cho thấy rằng, tư thế ngồi thẳng có thể giúp bạn cảm thấy ít chán nản, ít sợ hãi và tự tin hơn.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Elizabeth Broadbent: “Ngồi thẳng có thể khiến cảm thấy tự hào hơn sau thành công, tăng sự kiên trì khi giải quyết một công việc khó khăn, khiến bạn cảm thấy tự tin hơn.”

 Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)

 

Gợi ý thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… Sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh