Phát ban nhiệt do nắng nóng phải làm sao?

Phát ban nhiệt là tổn thương da thường gặp ở trẻ em trong mùa Hè

Những biện pháp tự nhiên giúp giảm phát ban nhiệt

Sự khác biệt của bệnh nổi mề đay và phát ban nhiệt

Ngứa, phát ban không rõ nguyên nhân có nên dùng thuốc bôi ngoài da?

Trẻ bị phát ban sau khi sốt có nguy hiểm?

Bạn có thể bị phát ban nhiệt khi đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Khi tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn nó có thể gây rò rỉ vào các mô xung quanh và khiến da bị kích ứng, phát ban. Mặc dù phát ban nhiệt thường thấy trong thời tiết nóng ẩm nhưng bạn cũng có thể bị trong mùa Đông. 

Phát ban do nhiệt thường xảy ra ở mặt, quanh cổ, lưng. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Phát ban nhiệt thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Điều trị phát ban nhiệt như thế nào? 

Trong hầu hết các trường hợp, phát ban nhiệt sẽ tự hết sau vài ngày nếu khu vực bị phát ban được làm mát và khô ráo. Bởi vậy, nếu bị phát ban nhiệt bạn nên làm mát cơ thể bằng cách tắm nước mát, ngồi trong phòng có điều hòa hoặc quạt.

Khi tình trạng phát ban nhiệt được cải thiện, bạn không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm gốc dầu nào vì nó có thể làm tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Bạn cũng có thể áp dụng một số cách tự nhiên dưới đây để giảm phát ban nhiệt. 

Bột yến mạch: Bột yến mạch giúp giảm ngứa và viêm hiệu quả. Đây cũng là biện pháp khắc phục tại nhà hữu ích cho phát ban nhiệt và một số tình trạng da khác. Bạn có thể pha yến mạch với nước ấm và ngâm mình trong đó khoảng 20 phút. Đừng dùng nước quá nóng vì nước nóng có thể gây kích ứng da. 

Bột yến mạch giúp giảm ngứa và viêm hiệu quả do phát ban nhiệt

Bột gỗ đàn hương: Nhiều nghiên cứu cho thấy gỗ đàn hương có thể giúp giảm viêm và giảm đau hiệu quả. Bạn có thể dùng bột gỗ đàn hương trộn với nước sau đó bôi lên vùng da bị phát ban nhiệt để giảm cảm giác khó chịu. Lưu ý: Trước khi dùng bột gỗ đàn hương, bạn nên thử một lượng nhỏ lên da để kiểm tra xem bạn có nguy cơ bị dị ứng không. 

Baking soda: Baking soda là một cách đơn giản khác mà bạn có thể sử dụng để giảm đau và ngứa do phát ban nhiệt gây ra. Baking soda giúp loại bỏ các tế bào chết và mồ hôi làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da từ đó giúp cải thiện tình trạng phát ban. Bạn có thể trộn 1 thìa baking soda với 1 cốc nước sau đó dùng một miếng vải mỏng thấm dung dịch trên và đắp lên vùng da bị phát ban hoặc pha baking soda với nước và ngâm mình trong bồn tắm.

Nếu tình trạng phát ban không biến mất trong vòng vài ngày hoặc các vết phát ban bị sưng lên thì có thể bạn cần đến gặp bác sỹ để được khám và điều trị. 

Để giúp làm dịu ngứa hãy thử các sản phẩm sau:

- Bạn có thể thoa kem dưỡng da calamine hoặc kem calamine dạng nước dễ sử dụng hơn.

- Thoa một ít kem hydrocortison hai lần một ngày trong hai hoặc ba ngày có thể giúp giảm ngứa và giảm mẩn đỏ.

- Uống thuốc kháng histamine sẽ giúp giảm ngứa liên quan đến phát ban nhiệt.

Uống thuốc kháng histamin sẽ giúp giảm ngứa da

Làm sao để ngăn ngừa phát ban nhiệt?

Để giúp ngăn ngừa phát ban nhiệt, nên tránh thực hiện các hoạt động có thể dẫn đến mồ hôi quá nhiều, tránh tập thể dục cường độ mạnh khi trời nóng. Trong thời tiết nắng nóng, nên sử dụng điều hòa, quạt, tắm nước mắt, mặc quần áo thoáng mát... Với trẻ em, để ngăn ngừa phát ban nhiệt, cha mẹ cần đảm bảo rằng trẻ luôn được ở trong môi trường mát mẻ.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp