Mạo hiểm cho bé dùng thuốc kháng sinh khi bị viêm họng

Mẹ cần phân biệt rõ con bị viêm họng do virus hay viêm họng do vi khuẩn

Vì viêm họng dai dẳng nên bé bị viêm phế quản

Chớ coi thường biến chứng của bệnh viêm họng

Bé gặp nguy hiểm vì biến chứng từ viêm họng

Những biện pháp ngừa viêm họng mùa hè

Kiến thức sai - con gặp nạn

Chị Phạm Thị Thanh Huyền (nhân viên văn phòng, ở Thanh Xuân, Hà Nội) phát hoảng khi đưa con là bé Bin (4 tuổi) đi khám, bác sỹ chẩn đoán bé bị viêm họng nhưng chẳng kê thuốc thang gì. Bác sỹ chỉ dặn dò mẹ theo dõi bé sát sao, súc miệng, thông mũi và chú ý tới ăn uống, sinh hoạt. Theo kinh nghiệm của chị, chí ít cũng phải cho bé uống vài viên thuốc kháng sinh thì mới yên tâm được.

Sau hai ngày cho bé uống kháng sinh, chị Huyền vẫn không thấy bé có tiến triển gì. Bé bỏ ăn, ho nhiều, kêu mệt mỏi và chỉ nằm lì một chỗ. Chị tức tốc bế con tới bệnh viện. Rất may, vì chữa trị kịp thời, bé Bin đã khỏi bệnh sau gần 1 tuần nằm viện.

Cũng giống chị Huyền và nhiều bậc cha mẹ trẻ khác, chị Thu Hà (giáo viên tiểu học, Mỹ Đình, Hà Nội) cũng cho con uống kháng sinh, đủ loại thuốc ho khi bé chớm bị viêm họng. Không những không đỡ bệnh mà còn khiến bé ho dữ dội hơn, thậm chí còn lả đi sau mỗi cơn ho.

Đối với những trường hợp trên, PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho hay, tự ý chẩn bệnh, kê đơn thuốc cho con uống mỗi khi trẻ bị ho, đau họng là thói quen sai lầm của cha mẹ.

Thuốc kháng sinh không phải là phao cứu sinh

Theo thống kê tại khoa Hô hấp, khoa Nhi của nhiều bệnh viện, 80% trường hợp viêm họng là do virus gây ra, thường là: Rhinovirus, coronavirus, parainfluenza virus, virus cúm A/B, viruts adenovirus, virus Epstein-Barr (EBV), herpes simplex (HPV)... Viêm họng cũng có thể do các loại vi khuẩn khác như: Vi khuẩn tụ cầu và liên cầu... Bên cạnh đó, các chất kích thích và chất gây dị ứng có thể làm cháy các lớp lót ở họng gây viêm họng, bao gồm: Không khí bị ô nhiễm, các hóa chất công nghiệp, thuốc xịt côn trùng, phấn hoa...

Đặc biệt, vào mùa thu đông với không khí khô hanh và lạnh hoặc đột ngột thay đổi nhiệt độ, bé dễ bị nhiễm lạnh rồi phát sinh bệnh viêm họng. Ngay cả thời tiết oi nóng và sử dụng điều hòa nhiệt độ không đúng cách cũng có thể khiến bé dễ dàng bị bệnh lý hô hấp này.

Như vậy, chỉ 20% bé có triệu chứng ho là nhiễm khuẩn và cần dùng đến kháng sinh. Đại đa số các bé còn lại mắc ho là do virus, viêm họng mạn tính hoặc các nguyên nhân khác thì không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh. Chính vì vậy, các mẹ cho bé dùng kháng sinh ngay sau khi phát hiện bé bị viêm họng là một quyết định vội vàng và mạo hiểm.

Phân biệt viêm họng do virus với viêm họng do vi khuẩn

Phân biệt viêm họng do virus hay vi khuẩn gây nên không phải là điều đơn giản ngay cả đối với người có chuyên môn. Tuy nhiên, có một số các đặc điểm dễ nhận biết sau, nếu chú ý, các mẹ có thể tự tránh cho con em mình:

 Phân biệt viêm họng do virus với viêm họng do vi khuẩn qua quan sát vòm họng

Theo PGS.TS. Ngọc Dinh, bé bị viêm họng do virus thường có triệu chứng: Đột ngột sốt cao, chảy nước mũi trong, đau họng, ho, đau mình mẩy... Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ suy giảm sau từ 3 - 5 ngày. Loại này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị từng triệu chứng.

Chăm sóc trẻ bị sốt do virus: Để hạ sốt, các mẹ có thể chườm trán cho bé bằng khăn mát, lau khô mồ hôi, lau người bằng nước ấm, để trẻ nằm nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C thì nên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sỹ.

Chăm sóc trẻ bị viêm họng do vi khuẩn: Ngoài các triệu chứng trên, bé còn bị nôn trớ, đau tai, tức ngực, tím tái... Bệnh sau 5 ngày không giảm mà còn nặng hơn. Lúc này, các mẹ cũng không nên cho bé dùng kháng sinh mà hãy đưa bé đi phòng khám, bệnh viện ngay. Chỉ sử dụng kháng sinh khi được bác sỹ chỉ định.

Nếu các mẹ cho bé dùng kháng sinh tùy tiện, ngoài các tác dụng phụ như: Diệt vi khuẩn có lợi, không diệt được vi khuẩn có hại, suy giảm hệ miễn dịch mà còn khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, biếng ăn... Vô tình, sự quan tâm, yêu thương chưa đúng cách của các mẹ lại khiến trẻ yếu ớt hơn!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp