Nữ giới ít bị biến chứng sau phẫu thuật khớp

Phẫu thuật thay khớp được dùng để chữa trị bệnh viêm khớp giai đoạn cuối (Ảnh minh họa)

Thảo dược nào dùng để chữa viêm khớp?

Thuốc giả trị viêm khớp lưu hành trên thị trường

Viêm khớp dạng thấp và nguy cơ ung thư

Protein dạng GILZ giúp bảo vệ xương trước bệnh viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp và nguy cơ ung thư

Vừa qua, TS Bheeshma Ravi và các đồng nghiệp đã trình bày những phát hiện của họ tại Hội nghị thường niên năm 2015 của Học viện Bác sỹ Phẫu thuật Chỉnh hình (AAOS) ở Las Vegas.

TS Bheeshma Ravi cho biết, phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp hông và thay khớp gối là phương pháp chữa trị phổ biến bệnh viêm khớp giai đoạn cuối, căn bệnh khiến người bệnh đau đớn, làm họ hạn chế vận động, từ đó giảm chất lượng cuộc sống. Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, ở những người đàn ông có xu hướng thay toàn bộ khớp hông và khớp gối để điều trị viêm khớp giai đoạn cuối, họ có nhiều khả năng bị biến chứng và cần phẫu thuật sửa đổi lại hơn so với các bệnh nhân nữ cùng tuổi.

Trong phân tích của mình, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ các bệnh nhân điều trị viêm khớp giai đoạn cuối ở Bệnh viện Ontario bằng phương pháp thay khớp gối hoặc thay khớp hông trong năm 2002 và 2009. Các dữ liệu đã chỉ ra, trong năm 2002, có đến 54% là phụ nữ trong tổng số gần 38.000 bệnh nhân được thay toàn bộ khớp hông. Ở năm 2009, con số này là 60% trong tổng số gần 60.000 người.

Đáng chú ý, bệnh nhân nữ thường lớn tuổi hơn một chút (70 tuổi) so với bệnh nhân nam (65 tuổi). Đặc biệt, sau phẫu thuật, các bệnh nhân nữ cũng đã có kết quả điều trị tích cực hơn so với nam giới (tương ứng 6,6% với 3,5% trong tổng số các ca phẫu thuật thay khớp hông và 6,7% với 4,0% trong tổng số các ca phẫu thuật thay thế đầu gối).

Phụ nữ ít có khả năng bị biến chứng sau phẫu thuật thay toàn bộ khớp hông hoặc thay thế đầu gối hơn so với nam giới

TS Bheeshma Ravi còn cho biết, sau khi đã phân tích các dữ liệu sau phẫu thuật, họ đã tìm thấy một số sự khác biệt giữa hai giới sau khi được phẫu thuật thay khớp. Cụ thể, so với bệnh nhân nữ, bệnh nhân nam tăng 15% nguy cơ vào các khoa cấp cứu ngay trong tháng sau phẫu thuật. Nhiều khả năng lên cơn đau tim trong ba tháng sau phẫu thuật (hơn 60% sau khi phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp hông và 70% sau khi thay toàn bộ khớp gối). Đặc biệt, bệnh nhân nam sẽ gia tăng 50% nguy cơ phải phẫu thuật sửa đổi trong hai năm tiếp theo nếu phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp gối.

TS Ravi chia sẻ, theo nghiên cứu ở Bắc Mỹ, thực tế phụ nữ có xu hướng bị viêm khớp đầu gối và hông cao hơn so với nam giới và cũng ít có khả năng phải phẫu thuật thay khớp hơn họ nhưng lời giải thích cho kết quả này có thể do phụ nữ ít được chấp nhận phẫu thuật phương pháp này vì nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng sau phẫu thuật lớn hơn các bệnh nhân nam.

Thêm vào đó, sự khác biệt về giới tính trong kết quả phẫu thuật không giải thích do các yếu tố khác như điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực của bác sỹ... Đặc biệt, nghiên cứu này đã cho thấy rằng, tỷ lệ chung của các biến chứng nghiêm trọng sau khi phẫu thuật thay khớp đối với cả nam giới và phụ nữ đều thấp, nhất là với bệnh nhân nữ được phẫu thuật thay thế khớp gối.

TS Ravi kết luận: "Tài liệu về TJR - phẫu thuật thay toàn bộ khớp - trước đó không thể giải thích nguyên nhân gây rủi ro khác biệt của những biến chứng sau phẫu thuật là do có sự khác nhau về giới tính". Chính vì vậy, ông và các đồng nghiệp nói rằng, trong tương lai, các nhà khoa học cần tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu lý do thật sự gây ra sự chênh lệch này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), viêm khớp là căn bệnh phổ biến nhất của người khuyết tật ở Mỹ, nơi mà nó ảnh hưởng đến 52,5 triệu người trưởng thành. Các hình thức phổ biến nhất của viêm khớp là viêm xương khớp - một căn bệnh thoái hóa khớp thường ảnh hưởng đến đầu gối, hông, tay và xương sống. Bệnh phát triển khi các mô ở khớp bị phá vỡ, gây ra tình trạng đau và cứng khớp.

Tại Mỹ, cứ 2 người sẽ có 1 người có thể phát triển triệu chứng viêm khớp xương đầu gối ở tuổi 85 và cứ 4 người lại có 1 người bị đau đớn suốt cuộc đời do mắc bệnh viêm khớp hông. CDC cho biết, ở Mỹ vào năm 2004, đã có 232.857 ca thay thế khớp hông và 454.652 bệnh nhân được thay thế đầu gối, chủ yếu để chữa bệnh viêm khớp. Hiện nay chưa có cách chữa viêm xương khớp, vì vậy phương pháp điều trị (bao gồm cả phẫu thuật thay khớp) là tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng của xương khớp.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp