Nọc ong có thể giúp giảm viêm khớp?

Nọc độc ong được coi như một vị thuốc

5 yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh viêm khớp ở người trẻ

Cơn đau do viêm khớp dạng thấp thêm nặng vì thời tiết thất thường

FDA phê chuẩn loại thuốc tương đương sinh học mới giúp điều trị viêm khớp dạng thấp

7 cách dùng thực phẩm để xoa dịu viêm khớp

Nọc độc ong giúp chống viêm

Nọc độc ong là phương thuốc được cho là có tác dụng chống viêm. Song, những nỗ lực trước đó để biến chất này thành biện pháp điều trị viêm khớp không mang lại thành công. Bởi một phần do các loại thuốc có chứa các peptide tác động nhiều đến mạch máu hơn là đến các khớp bị chấn thương. Bên cạnh đó, nếu tiêm nọc độc tinh khiết có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington (Mỹ) đã tìm ra hướng giải quyết cho bài toán này. Họ phát triển loại hạt siêu nhỏ, trong đó có chứa một lượng melittin. Do loại hạt này có kích thước siêu nhỏ, nên khi được tiêm vào đầu gối, chúng có thể tìm đường vào các mô bị hư hỏng.

Tiêm nọc độc ong trực tiếp có thể gây dị ứng

Trong thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy: Tiêm nọc độc ong nhanh chóng làm giảm tình trạng viêm gây tổn thương sụn. Phương pháp này và tiêm bằng steroid đều đạt được kết quả tương tự nhau. Song, nếu như steroid ngưng hiệu quả sau vài giờ, thì các hạt nano vẫn có tác dụng sau vài tuần.

Melittin có tác động chống viêm trong những tế bào trong phòng thí nghiệm. Nhưng do nó có nguồn gốc từ nọc độc ong, nên vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng.

Giải pháp điều trị viêm khớp an toàn bằng thảo dược

Ở những người bị viêm khớp, sụn bị phá vỡ, khiến xương tiếp xúc với nhau, ma sát khi vận động làm cho các khớp bị sưng lên và gây nên những cơn viêm, đau nghiêm trọng. 

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để với bệnh viêm khớp

Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn viêm khớp, người bệnh thường phải phụ thuộc vào các loại thuốc giảm đau, chống viêm. Song, nếu dùng thuốc giảm đau lâu dài có thể dẫn đến tổn thương hệ tiêu hóa.

Phương pháp điều trị khác có thể kể đến như tiêm steroid để làm giảm tình trạng viêm, phẫu thuật thay thế khớp gối... Ở Anh, có đến 100.000 người phải phẫu thuật thay thế khớp gối vì các khớp bị xói mòn quá nghiêm trọng.

Để đối phó với viêm khớp một cách hiệu quả, bệnh nhân cần phát huy tối đa hiệu quả giảm đau cũng như cải thiện triệu chứng. Ưu việt nhất đó là phối hợp sử dụng giữa thuốc điều trị Tây y với các sản phẩm thảo dược, an toàn với cơ thể. Phương pháp phối hợp này vừa giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, hạn chế liều lượng thuốc Tây đưa vào cơ thể, nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả điều trị bệnh viêm khớp.

Trong đó, sản phẩm thảo dược tiêu biểu đang được nhiều người lựa chọn hiện nay là thực phẩm chức năng có thành phần chính chiết xuất từ cây Hy thiêm, kết hợp cùng với các thảo dược quý khác như: Nhũ hương, Hoàng bá, Thổ phục linh, L-carnitine fumarate… Sản phẩm này giúp phục hồi và làm tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp giảm viêm, giảm đau khớp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn bệnh viêm khớp tái phát.

Trong khi chờ đợi thêm về nghiên cứu nọc độc ong có thể giúp giảm viêm khớp hay không thì bạn nên sử dụng thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh này.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh – Giúp giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp
Viêm khớp dạng thấp là một vấn đề mà nếu gặp phải trong cuộc sống, sẽ là nỗi khó chịu dai dẳng và phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Ngoài việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe các khớp thường xuyên, còn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chức năng của khớp. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thấp Linh.
Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh có thành phần chính là cao hy thiêm, kết hợp với cao sói rừng, cao bạch thược, nhũ hương, L-carnitine furmarate, pregnenolone, có công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp. Giúp giảm sưng, giảm đau, tăng cường hồi phục vận động khớp.
Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 395/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất /nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp