Những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt mà ít người biết

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư thường gặp ở nam giới

3 cách kỳ lạ giúp phát hiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

10 triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt dễ bị bỏ qua

Nên làm gì để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt?

Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Ăn nhiều thịt đỏ, sữa giàu chất béo

Vai trò chính xác của chế độ ăn uống đối với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là chưa rõ ràng nhưng các nhà khoa học nói rằng, những người đàn ông ăn nhiều thịt đỏ và các sản phẩm làm từ sữa có hàm lượng chất béo cao thì có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người ít ăn các loại thực phẩm này. 

Một số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông tiêu thụ nhiều calci (thông qua thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung) cũng có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người tiêu thụ ít calci. Các loại thực phẩm từ sữa (thường có hàm lượng calci cao) cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Béo phì

Các nghiên cứu khẳng định rằng, những người đàn ông bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn và có nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư nhiều hơn những người đàn ông có trọng lượng cơ thể ở mức bình thường.

Hút thuốc lá

Các nghiên cứu chưa chỉ rõ được mối liên quan giữa hút thuốc lá và ung thư tuyến tiền liệt nhưng một số nghiên cứu nói rằng, thói quen hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên phát hiện này cần phải được xác nhận bởi các nghiên cứu khác.

Môi trường độc hại

Tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Có một số bằng chứng cho thấy rằng, những nhân viên cứu hỏa thường xuyên tiếp xúc với hóa chất có thể dễ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu khác cũng xác nhận rằng, một số hóa chất nhất định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến tiền liệt của một người đàn ông.

Viêm tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, viêm tuyến tiền liệt có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tình trạng viêm thường thấy trong các mô tế bào ở tuyến tiền liệt và dẫn tới sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác thực về mối liên quan giữa 2 tình trạng này.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu hoặc chlamydia có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt vì chúng có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Dó là lý do tại sao bạn nên đảm bảo quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư