Những vấn đề sức khỏe có thể gây suy giảm thị lực

Suy giảm thị lực sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống và công việc

4 nguyên nhân thường gặp gây suy giảm thị lực

Đeo kính đọc sách có làm mắt yếu đi?

Đâu là nguyên nhân có thể dẫn tới chứng mù lòa ở phụ nữ?

Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp xảy ra khi áp lực máu lên các thành động mạch cao hơn so với bình thường. Thông thường các triệu chứng của tăng huyết áp thường không rõ ràng do vậy nó được gọi là "kẻ giết người thầm lặng". Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tăng huyết áp có thể khiến bạn bị khó thở, rối loạn nhịp tim... Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Human Hypertension cho thấy, tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến các mạch máu quanh mắt và gây bệnh võng mạc do tăng huyết áp. Nếu bị bệnh võng mạc do tăng huyết áp từ nhẹ đến trung bình thì bạn có thể gặp bất kỳ triệu chứng nào. Nếu bị bệnh võng mạc tăng huyết áp nghiêm trọng thì bạn có thể bị đau đầu, nhìn mờ. Bệnh võng mạc do tăng huyết áp có thể được chẩn đoán thông qua kiểm tra mắt định kỳ. Để hạn chế bệnh tiến triển, bạn cần kiểm soát tốt huyết áp. 

Tăng huyết áp có thể khiến bạn mắc bệnh võng mạc do tăng huyết áp

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là tình trạng nồng độ đường trong máu tăng lên đáng kể. Những người mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm có nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Bệnh võng mạc đái tháo đường có thể khiến bạn nhìn mờ hoặc mất thị lực hoàn toàn. Ngoài võng mạc đái đường thì bệnh đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bạn nên đi kiểm tra mắt hàng năm để phát hiện sớm các bất thường ở mắt. 

Rối loạn tự miễn dịch

Nếu bạn đang mắc các bệnh tự miễn dịch thì các tế bào của hệ miễn dịch có thể tấn công võng mạc và viêm trong mạch máu võng mạc. Điều này có thể làm suy giảm thị lực của bạn. 

Bệnh đa xơ cứng có thể là thủ phạm gây mất thị lực

Để hạn chế tình trạng suy giảm thị lực, khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự miễn hoặc các bệnh tự miễn thì bạn nên kiểm tra sức khỏe mắt ít nhất 2 lần/năm. Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Handbook of Clinical Neurology, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng và lupus có thể là thủ phạm chính dẫn đến mất thị lực. Một số nghiên cứu tiết lộ rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tự miễn cao gấp 50 lần so với nam giới. Vì vậy, họ cũng là đối tượng dễ gặp các vấn đề về thị lực.  

Bệnh gan

Xơ gan có thể là một tình trạng sức khỏe khác có thể gây suy giảm thị lực. Gan của bạn là cơ quan lớn nhất của cơ thể chịu trách nhiệm tiêu hóa, bảo tồn năng lượng và loại bỏ độc tố. Xơ gan là tình trạng cơ quan này không hoạt động bình thường. Khi gan của bạn không thực hiện nhiệm vụ của mình, nó có thể dẫn đến mất cảm giác ngon miệng, mệt mỏi quá mức, buồn nôn và tiêu chảyNó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt bạn. Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, bệnh nhân xơ gan có thể bị bệnh võng mạc.  

Xơ gan có thể gây bệnh võng mạc

Rosacea

Rosacea là bệnh về da phổ biến gây ra tình trạng đỏ, sưng ở mặt và thường tạo ra các mụn đỏ, nhỏ chứa mủ. Rối loạn da liễu này có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, không phân biệt giới tính và tuổi tác. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng những người sống chung với bệnh rosacea có nhiều khả năng bị bệnh rosacea mắt. Rosacea mắt  tình trạng viêm gây mẩn đỏ, rát, ngứa mắt và suy giảm thị lực.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt