9 vấn đề sức khỏe có thể gây rối loạn giấc ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ khiến bạn mệt mỏi

6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Ảnh động: 5 rối loạn giấc ngủ tồi tệ nhất của con người

Rối loạn giấc ngủ làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng trong bệnh Alzheimer

Rối loạn giấc ngủ: Khó điều trị, dễ tái phát

Bệnh Alzheimer

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng mất ngủ, ngủ không đủ giấc có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson và các rối loạn thần kinh khác. 

Rối loạn tuyến giáp

Cả cường giáp và suy giáp đều có thể gây ra các vấn đề giấc ngủ. Tuyến giáp hoạt động bất thường có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng cũng như giấc ngủ của bạn. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định mức độ hormone tuyến giáp của bạn, vì vậy hãy nói chuyện với bác sỹ nếu bạn bị khó ngủ và có các triệu chứng khác của bệnh tuyến giáp.

Mắc bệnh tuyến giáp khiến bạn khó ngủ, mất ngủ

Stress 

Stress và giấc ngủ có mối quan hệ hai chiều. Stress có thể gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, ngược lại mất ngủ lại khiến bạn bị stress nặng hơn. Nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ và có các triệu chứng của stress kéo dài thì nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám ngay. 

Hội chứng chân bồn chồn 

Hội chứng chân bồn chồn thường xảy ra vào buổi tối hoặc đêm trong khi bạn đang ngồi hoặc nằm. Nó có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn do người bệnh phải đứng lên và di chuyển để giảm bớt sự khó chịu ở chân. 

Hội chứng chân bồn chồn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản vào ban đêm có thể khiến bạn khó ngủ, mất ngủ. Do vậy, nếu bạn cảm thấy khó ngủ và gặp các triệu chứng như ho khan, nuốt khó, đau họng, miệng có vị khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. 

Chứng ngưng thở khi ngủ

Mệt mỏi mạn tính và chứng ngưng thở khi ngủ thường đi đôi với nhau. Ngưng thở khi ngủ khiến người bệnh không thể ngủ ngon, do đó họ thường bị mệt mỏi và cảm thấy buồn ngủ vào sáng hôm sau. Ngoài mệt mỏi khi thức dậy thì ngáy khi ngủ cũng là triệu chứng cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ. 

Ngưng thở khi ngủ khiến bạn mệt mỏi vào ban ngày

Rối loạn lo âu

Những người bị rối loạn lo âu có nguy cơ mất ngủ cao hơn 17 lần so với người bình thường. Nguyên nhân là do khi bị lo âu, cơ thể sẽ tiết ra hormone khiến nhịp tim tăng lên và nó có thể gây khó ngủ, mất ngủ. 

Dị ứng

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người bị dị ứng có khả năng bị mất ngủ cao gấp 2 lần so với người bình thường. Các triệu chứng dị ứng như ngạt mũi, ho, hắt hơi, chảy nước mắt có thể khiến bạn khó ngủ, mất ngủ. Một số triệu chứng dị ứng mũi làm tăng nguy cơ ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ. 

Người bị dị ứng dễ bị mất ngủ hơn người bình thường

Đau mạn tính

Cơn đau mạn tính thường làm gián đoạn giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ kém. Ngược lại, chất lượng giấc ngủ kém có thể làm trầm trọng thêm cơn đau. Thiếu ngủ làm giảm ngưỡng chịu đựng cơn đau và khiến người bệnh khó chịu. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy khó ngủ, mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đau mạn tính trong tương lai. Các tình trạng như viêm khớp, đau xơ cơ, đau đầu, đau nửa đầu đều liên quan đến khó ngủ. 

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp