Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch

Tắc nghẽn động mạch làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

7 thói quen ăn uống làm tăng lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể

5 thực phẩm có thể làm giảm cholesterol tự nhiên

Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

10 loại tinh dầu giúp giảm cholesterol

Kiwi

Kiwi là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể làm giảm cholesterol LDL (được gọi là cholesterol "xấu") trong máu và làm giảm sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch. 

Chất chống oxy hóa trong kiwi giúp giảm cholesterol "xấu" hiệu quả

Các loại cá béo 

Cá hồi, cá ngừ và cá trích đều chứa acid béo omega-3. Acid béo omega-3 giúp ngăn ngừa mảng bám tắc nghẽn hình thành trong động mạch. Theo trường Đại học Y Harvard (Mỹ) những người thường xuyên ăn cá ít có nguy cơ bị đau tim hơn những người không ăn cá.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn là bạn đang ăn cá được đánh bắt tự nhiên vì một số loại cá như cá hồi nuôi có thể chứa các hóa chất độc hại và chứa ít acid béo omega-3. 

Các loại quả mọng

Nho chứa flavonoid (chất chống oxy hóa tự nhiên) giúp ngăn chặn sự hình thành cholesterol "xấu". Theo Tạp chí Y khoa Nutrients, flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và bảo vệ các thành động mạch. Ngoài nho thì các loại quả mọng khác như dâu tây, anh đào, nam việt quất... cũng chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa mạnh. Những dưỡng chất này giúp ngăn ngừa vôi hóa trong động mạch. 

Các loại quả mọng giúp ngăn ngừa bệnh tim và bảo vệ các thành động mạch

Tỏi

Hoạt chất allicin trong tỏi giúp làm giảm huyết áp và cholesterol "xấu". Để phòng ngừa các bệnh tim mạch, bạn nên ăn 1 hoặc 2 tép tỏi sống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa allicin mỗi ngày. 

Táo

Pectin - chất xơ hòa tan trong táo có tác dụng làm giảm cholesterol "xấu". Kali và magne trong táo cũng giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. 

Chất xơ hòa tan trong táo có tác dụng làm giảm cholesterol "xấu"

Rau bina

Rau bina rất giàu vitamin A và C, giúp ngăn ngừa mảng bám tắc nghẽn phát triển trong động mạch. Một nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp ức chế quá trình oxy hóa protein trong cholesterol LDL, từ đó giảm xơ vữa động mạch. Rau bina cũng chứa nhiều kali và acid folic nên nó làm giảm huyết áp. 

Dầu olive

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy tiêu thụ 40ml dầu olive nguyên chất hàng tuần có thể bảo vệ động mạch và ngăn ngừa bệnh tim. 

Tiêu thụ dầu olive có thể bảo vệ động mạch

Cà chua 

Cà chua chứa chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL và bảo vệ động mạch. Cà chua cũng là nguồn cung cấp lycopene, beta-carotene, folate, kali, vitamin C, flavonoid và vitamin E. Theo các nhà khoa học, tiêu thụ cà chua thường xuyên có thể giảm 50% nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Trà xanh

Flavonoid trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, uống trà xanh mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch

Uống trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Lựu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy chất chống oxy hóa mạnh trong lựu có thể chống lại sự hình thành các chất béo tích tụ trong thành động mạch.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Do hàm lượng chất xơ hòa tan cao nên ngũ cốc nguyên hạt cũng là loại thực phẩm giúp hạ cholesterol LDL.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp hạ cholesterol LDL

Quả óc chó

Chất béo không bão hòa đa trong quả óc chó có thể cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và điều hòa huyết áp. Quả óc chó cũng chứa acid béo omega-3 giúp làm sạch động mạch bị tắc. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthyandnaturalworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch