Những thói quen ăn kiêng sai lầm khiến gan nhiễm mỡ càng nặng

Thời gian gần đây, trên 50% số bệnh nhân được tiếp nhận tại phòng cấp cứu Khoa Tiêu hóa - BV Bạch Mai đều bị xơ gan do rượu.

Gan nhiễm mỡ: Người không uống rượu cũng có thể mắc bệnh

Gan nhiễm mỡ từ mức độ nào thì nên uống thuốc?

Cam, chanh giúp ngăn chặn mắc bệnh liên quan tới chứng béo phì?

Tìm ra loại protein mới gây gan nhiễm mỡ

Tại sao người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ do rượu, bia là nhiều nhất

TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng Khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai cho biết gan nhiễm mỡ gặp nhiều nhất ở những người sử dụng rượu, bia nhiều. Phòng Cấp cứu của khoa Tiêu hoá Bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng quá tải bệnh nhân, trong số đó lên tới 80% nạn nhân của ma men. Những bệnh nhân có bụng trướng to đều là những người có tiền sử uống bia, rượu lâu năm. Ngoài ra, là các nguyên nhân khác khiến gan bị tổn thương như do bệnh lý virus (viêm gan C, B), rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, béo phì.

TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai chia sẻ về những sai lầm thường gặp khi điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, TS.Khanh nhận thấy nhiều người có quan niệm và thói quen là uống bia hoặc rượu vang thay cho rượu mạnh vì nghĩ nồng độ cồn thấp ít ảnh hưởng đến sức khoẻ hơn. Trên thực tế, đây là một sai lầm của rất nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

“Thay vì uống khoảng 200ml rượu mạnh 40 - 50 độ, nhiều người chuyển sang uống hết chai vang khoảng 600ml. Nhưng với độ cồn là 12 thì họ đã nạp vào cơ thể gần tương đương với lượng cồn trong rượu mạnh. Tương tự với bia, họ cũng thường uống với số lượng lớn cốc bia thay vì chỉ uống 1 cốc bia" - TS.Khanh lý giải.

Sai lầm khi ăn chay trường kỳ và chỉ ăn... rau 

TS.Khanh cho biết do việc điều trị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu luôn ưu tiên điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động thể lực (trường hợp được bác sỹ chỉ định mới can thiệp tới thuốc) nên việc hiểu rõ căn nguyên của bệnh và lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp là rất quan trọng.

Để giảm gan nhiễm mỡ tức thì, nhiều người chọn ăn chay trường kỳ chỉ với rau xanh là hoàn toàn sai lầm

Bên cạnh nguyên nhân gan nhiễm mỡ do rượu, phần lớn các trường hợp còn lại là do béo phì, rối loạn chuyển hóa hay còn gọi là thừa năng lượng. Chính vì lý do đó mà nhiều người đã vội vàng bước vào chế độ ăn kiêng loại bỏ hoàn toàn đạm động vật, chất béo và tìm đến cách ăn chay trường kỳ, nhưng đây là một cách làm chưa khoa học.

Thực tế, ăn chay hay không không quan trọng, vấn đề là khẩu phần và năng lượng. Người gầy nhưng năng lượng dư thừa thì vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ. Vì nếu gan nhiễm mỡ do rối loạn chuyển hóa, thừa năng lượng thì phải kiểm soát để năng lượng tiêu hóa lớn hơn so với năng lượng nạp vào. Thứ hai, là người ăn chay vẫn có thể uống bia, uống rượu, khi uống vào gây gan nhiễm mỡ.

Thêm nữa, lại có những người để cấp tốc giảm cân, giảm gan nhiễm mỡ liền lên thực đơn hàng ngày với chế độ ăn chỉ bằng…rau xanh.

“Điều này là tuyệt đối không nên. Bởi trong rau chỉ có các vitamin nhưng rất ít năng lượng, thành phần các chất không cân đối sẽ biến cơ thể đang từ trạng thái dư thừa năng lượng thành thiếu năng lượng trầm trọng khiến cơ thể không thích nghi được, suy giảm miễn dịch nhanh chóng, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe” – TS.Khanh chia sẻ.

TS Khanh cho biết ông đã gặp nhiều người bệnh suy giảm miễn dịch vì ăn kiêng không khoa học. Bình thường mỗi ngày chúng ta nên ăn chế độ ăn 65% tinh bột, 15% chất đạm, 20% chất béo và kết hợp với chế độ tập luyện thể dục hợp lý để đốt cháy năng lượng thừa trong cơ thể. Ngoài ra cần chú ý phân bổ lượng thức ăn, sáng sẽ là bữa quan trọng nhất (ít nhất phải đạt 1/3 khẩu phần của cả ngày), sau đó là trưa, tối cần giảm đi.

TS Vũ Trường Khanh – Phó trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh lý gan nhiễm mỡ đang đáng báo động và trở nên nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, nhất là ở những người đã mang sẵn virus viêm gan B và viêm gan C thì con đường đến xơ gan, ung thư gan rất gần.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa