Những sai lầm trong điều trị cảm lạnh mà nhiều người bệnh mắc phải

Các triệu chứng thường gặp của cảm lạnh là ngứa họng, ngạt mũi, chảy nước mũi và ho

Cách phân biệt dị ứng và cảm lạnh

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh như thế nào?

Ăn gì khi mới bị cảm lạnh, cúm để ngăn bệnh trở nặng?

Biến chứng thường gặp của cảm lạnh và cảm cúm

Cảm lạnh là một bệnh thường gặp vào mùa lạnh, có thể tự khỏi sau 7 - 14 ngày.Ở những người suy nhược cơ thể, sức đề kháng bị suy yếu, mắc bệnh về hô hấp hoặc điều trị cảm lạnh sai cách có thể sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, như viêm xoang, viêm tai cấp tính, viêm phế quản, viêm phổi, viêm cơ tim...

Dưới đây là một số sai lầm trong điều trị cảm lạnh mà bạn nên tránh:

Không uống nước liên tục

Khi bị cảm lạnh, chất nhày sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể, và bạn cần uống nước liên tục để loại bỏ chúng. Chất nhày càng tồn tại lâu, người bệnh càng dễ gặp các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài hơn. Đồng thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc các loại virus khác cao hơn.

Lạm dụng thuốc

Sai lầm thứ hai mà những bệnh nhân cảm lạnh mắc phải là ngay lập tức tự ý uống thuốc không kê đơn và sử dụng thuốc xịt mũi. Chúng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn do có khả năng làm thông thoáng mũi. Tuy nhiên, sau một vài ngày, cơ thể trở nên “nhờn” thuốc và các triệu chứng cảm lạnh sẽ quay lại, thậm chí còn nặng hơn.

Cơ chế tác động của thuốc xịt mũi là thu nhỏ các mạch máu và mô bị sưng trong mũi gây ra tắc nghẽn. Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài, bạn sẽ bị phụ thuộc vào thuốc, các mạch máu dễ bị sưng lên, dễ nghẹt mũi hơn nếu không được dung thuốc.

Ngủ quá ít

Ngủ ngon chính là chìa khóa giúp bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại mầm bệnh.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm làm tăng gần như gấp ba lần nguy mắc cảm lạnh. Nếu bạn bị cảm lạnh và các triệu chứng khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, hãy đi ngủ sớm hơn vào buổi tối hoặc có thêm một giấc ngủ trưa.

Uống rượu

Uống rượu bia và các thức uống có cồn có thể làm bạn mất nước và làm cho các triệu chứng như ngạt mũi, khó thở trở nên tồi tệ hơn. 

Hút thuốc lá

Hút thuốc có hại cho phổi của bạn, ngay cả khi bạn không bị cảm lạnh. Tuy nhiên, những người hút thuốc lá thường dễ bị cảm lạnh nhiều hơn những người không hút thuốc và các triệu chứng cảm lạnh cũng nặng, kéo dài hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp