Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Vô sinh là vấn đề mà hiện nay rất nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt.

Châm cứu điều trị vô sinh: Hiệu quả thế nào?

Hậu quả kinh hoàng của biến đổi khí hậu: Gây vô sinh nam?

Vô sinh ở phụ nữ: 5 nguyên nhân và 5 triệu chứng bạn nên cảnh giác

Vô sinh nam: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vô sinh là vấn đề của phụ nữ

Vô sinh có thể xảy ra ở cả nam và nữ chứ không phải chỉ riêng phụ nữ. Theo thống kê của các nhà khoa học thì có khoảng 1/3 trường hợp vô sinh do nam giới, 1/3 vô sinh do nữ giới và 1/3 các trường hợp còn lại không rõ nguyên nhân.  

Cả nam và nữ đều có nguy cơ bị vô sinh

Nếu một người đàn ông xuất tinh bình thường thì khả năng sinh sản của anh ta là tốt 

Đại đa số nam giới bị vô sinh thường không có dấu hiệu rõ ràng. Chức năng cương dương khỏe mạnh và xuất tinh bình thường không đảm bảo rằng tinh trùng ở trạng thái tốt nhất. Trên thực tế, các vấn đề về số lượng, hình dạng và sự di chuyển của tinh trùng là nguyên nhân chính gây vô sinh nam.

Thuốc clomid có thể giúp bạn có thai nhanh hơn

Clomid không phải là một loại thuốc sinh sản kỳ diệu giúp bất cứ ai mang thai nhanh hơn. Clomid chỉ là thuốc thường được sử dụng để điều trị một số bệnh lí hay triệu chứng như buồng trứng đa nang, vô sinh do không rụng trứng do vậy nó chỉ cải thiện các triệu chứng vô sinh do nguyên nhân trên. Với các nguyên nhân gây vô sinh khác như vô sinh do nam giới hoặc ống dẫn trứng ở phụ nữ bị tắc... thì thuốc sẽ không có tác dụng. 

Thuốc clomid thường được dùng để điều trị buồng trứng đa nang

Nhận con nuôi có thể giúp bạn có thai

Nhận con nuôi không phải là một loại thuốc chữa vô sinh. Đúng là một số cặp vợ chồng bị vô sinh có thể có thai sau khi nhận con nuôi. Tuy nhiên để nhanh có con, bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và xác định nguyên nhân gây vô sinh. 

Hầu hết mọi người cần điều trị vô sinh bằng phương pháp IVF

Không phải trường hợp vô sinh nào cũng có thể điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF, phương pháp này chỉ khả thi với những cặp vợ chồng bị vô sinh vì những nguyên nhân sau:

- Ống dẫn trứng bị tổn thương hoặc tắc nghẽn;

- Lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung;

- Nam giới có lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng yếu;

- Vô sinh không rõ nguyên nhân.

Không phải trường hợp vô sinh nào cũng có thể làm IVF

Người trẻ tuổi không thể vô sinh

Càng lớn tuổi, bạn càng dễ phải đối mặt với vô sinh. Tuy nhiên, nam giới và phụ nữ trẻ tuổi vẫn có nguy cơ vô sinh. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), 9% phụ nữ Mỹ trong độ tuổi sinh đẻ khó mang thai hoặc duy trì thai kỳ. Con số này tăng lên 14% với khi phụ nữ bước vào độ tuổi 30 và 16% khi họ bước vào độ tuổi 40. 

Bạn không cần phải lo lắng về tuổi sinh con của mình vì đã có IVF

Bạn không nên vội vã sinh con nếu chưa sẵn sàng, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến độ tuổi mang thai. Có một quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải là bạn có thể có con ở bất cứ độ tuổi nào nếu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên thực tế thì không chỉ khả năng sinh sản tự nhiên của bạn giảm theo tuổi tác mà tỷ lệ thành công khi thực hiện IVF cũng giảm theo độ tuổi. 

Nếu đã có con, bạn không cần phải lo lắng về khả năng sinh sản của mình

Vô sinh thứ phát là tình trạng cặp vợ chồng khó có khả năng có đứa con tiếp theo mặc dù họ đã từng có ít nhất một đứa con trong quá khứ. Thật không may là việc mang thai thành công trong lần trước đó không đảm bảo rằng việc mang thai trong những lần sau thành công. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát ở cả nam và nữ. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là một trong hai vợ chồng mắc các vấn đề về sinh sản như bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ, thời gian rụng trứng không thường xuyên hoặc các bệnh về ống dẫn trứng.

Bạn có thể thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để chữa vô sinh

Đôi khi các vấn đề về lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Ví dụ hút thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ và nam giới, tắm bồn tắm nước nóng có thể giảm đáng kể số lượng tinh trùng ở nam giới... Bạn có thể tăng cường khả năng sinh sản bằng cách bỏ thuốc lá và hạn chế tắm bồn nước nóng.

Tuy thay đổi lối sống có thể cải thiện khả năng sinh sản nhưng hầu hết các trường hợp vô sinh không thể được giải quyết bằng cách thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn uống. 

Thanh Tú H+ (Theo Verywwellfamily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp