Những quan niệm sai lầm về mụn thịt dư

Mụn thịt dư thường mọc chủ yếu trên cổ và nách

Cách hỗ trợ điều trị và làm mờ mụn thịt trên da ngay tại nhà

Trị mụn thịt ở cổ bằng... kéo, băng dính, chỉ nha khoa và sơn móng

Có nên cắt bỏ mụn thịt thừa không?

Mụn thịt quanh mắt làm chị em xấu đi

Mụn thịt dư có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Mụn thịt dư hay còn gọi là mụn cơm là tình trạng phổ biến ở nhiều người và có nhiều nguyên nhân gây mụn thịt dư. Tuy nhiên, chúng xuất hiện thường xuyên hơn ở phụ nữ mang thai, người già, bệnh nhân đái tháo đường, những người béo phì và người có tiền sử gia đình mắc bệnh. Mụn thịt dư có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể nhưng nó thường xuất hiện ở những khu vực có ma sát thường xuyên như cổ, ngực, háng và nách.

Mụn thịt dư thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, người thừa cân

Mụn thịt dư hầu như lành tính và không phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư da. Tuy nhiên nhìn bên ngoài mụn thịt dư tương tự với ung thư biểu mô tế bào. Để an toàn hơn, bạn nên theo dõi tình trạng phát triển của mụn thịt xem nó có thay đổi màu hoặc chảy máu và ngứa không. Nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám ngay. 

Bạn có thể xóa mụn thịt dư tại nhà

Bạn không nên tự ý loại bỏ mụn thịt dư tại nhà vì nó có thể gây đau đớn. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để loại bỏ mụn thịt dư dễ dàng bằng các phương pháp như phẫu thuật cryos (phẫu thuật áp lạnh) hoặc đốt điện, cắt bằng kéo y tế...

Bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để loại bỏ mụn thịt dư

Có các loại kem bôi và các biện pháp không kê đơn để loại bỏ mụn thịt dư

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc hoặc kem bôi nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận để loại bỏ mụn thịt dư. Vì vậy, nếu muốn loại bỏ mụn thịt dư bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu.

Bạn không thể làm gì để ngăn ngừa mụn thịt dư

Trên thực tế thì mụn thịt dư thường phổ biến ở những người thừa cân và béo phì, do vậy bạn nên kiểm soát cân nặng để hạn chế nguy cơ bị mụn thịt dư. 

Mụn thịt dư thường xuất hiện ở những người ở bẩn

Các bệnh về da thường xảy ra do thói quen lười vệ sinh, tuy nhiên, mụn thịt dư không xảy ra do nguyên nhân đó. Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị mụn thịt dư là béo phì, đái tháo đường, mất cân bằng hormone tuyến giáp, mang thai, hội chứng buồng trứng đa nang...

Lười vệ sinh không khiến bạn bị mụn thịt dư

Mụn thịt dư rất dễ lây

Mặc dù một số mụn thịt dư có thể do virus HPV gây ra tuy nhiên chúng thường khó lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp.

Tất cả tăng trưởng bất thường tế bào da đều là mụn thịt dư

Không phải sự tăng trưởng bất thường nào của tế bào da cũng đều là mụn thịt dư. Ngoài mụn thịt dư thì nốt ruồi và chứng dày sừng bã đậu, mụn cóc sinh dục cũng có thể xảy ra do tế bào da tăng trưởng bất thường.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu