Những phụ nữ nào dễ mắc đột quỵ?

Nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi tác và những người tăng huyết áp, bệnh tim...

Bố tôi bị đột quỵ, phòng ngừa thế nào để bệnh không bị tái phát?

Đột quỵ - Phòng ngừa không khó!

Người chăm sóc bệnh nhân đột quỵ quan trọng như thế nào?

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, việc nâng cao nhận thức cho phụ nữ sẽ giúp họ phòng ngừa đột quỵ tốt hơn. Vì thế, nhiều năm qua, các nghiên cứu đã tìm ra một loạt các yếu tố nguy cơ liên quan đến đột quỵ. Ví dụ, nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi tác và những người tăng huyết áp, bệnh tim, hoặc đái tháo đường.

Ngoài ra, hút thuốc lá, uống rượu, dùng một số loại thuốc bất hợp pháp, béo phì và ăn uống không lành mạnh đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

phụ nữ có nhiều nguy cơ bị đột quỵ hơn nam giới và họ cũng có nhiều khả năng bị chết vì bệnh này. Hàng năm, có khoảng 425.000 phụ nữ, hơn 55.000 đàn ông bị đột quỵ.

Tác giả nghiên cứu, TS. Kathryn Rexrode, Phòng Y tế Brigham và Bệnh viện Phụ khoa ở Boston, MA (Mỹ) cho biết: Phụ nữ cao tuổi dễ bị đột quỵ hơn. Biểu hiện đầu tiên là đau tim. 

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ cho phụ nữ

TS. Rexrode và nhóm nghiên cứu cho rằng:

- Phụ nữ có kinh nguyệt trước 10 tuổi.

- Mãn kinh trước 45 tuổi.

- Có mức dehydroepiandrosterone thấp, uống estrogen, hoặc thuốc ngừa thai uống kết hợp. Ngoài ra, những phụ nữ có tiền sử biến chứng liên quan đến thai nghén như: Đái tháo đường thai nghén, tăng huyết áp khi mang thai, hoặc bị tiền sản giật.

Theo nhóm nghiên cứu, dùng estrogen xuyên suốt (transdermal estrogen) hoặc ngừa thai chỉ có progestogen cũng có nguy cơ cao đột quỵ.

TS. Kathryn Rexrode đã xem xét các yếu tố nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn cho người chuyển giới. Thông thường, họ được kê đơn thuốc chống androgens, estrogen, hoặc kết hợp cả hai.

Theo TS. Rexrode, những phụ nữ trên cần được theo dõi về các yếu tố nguy cơ về đột quỵ, vì họ có nguy cơ cao hơn. Ngoài ra, họ cần có lối sống lành mạnh: Tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau xanh, hạn chế bia, rượu...

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp