Đây là những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau âm đạo

Đau nhức âm đạo là vì sao?

5 tip để ái ân nồng say dù bị khô âm đạo

Detox âm đạo: Bạn đã làm bao giờ chưa?

Những vấn đề về âm đạo cảnh báo sức khỏe

Cách chữa khô âm đạo chẳng cần dùng chất bôi trơn

Theo BS. Prudence Hall, chuyên gia về phụ khoa nổi tiếng ở Mỹ, cơn đau ở âm đạo có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm:

Khô âm đạo

Khô âm đạo là khi cơ thể người phụ nữ không sản xuất đủ chất bôi trơn âm đạo, điều này khiến cho quan hệ tình dục có thể không thoải mái, thậm chí là đau đớn, chảy máu. Nó thường do nồng độ estrogen - hormone nữ thấp.

Khô âm đạo thường gặp ở phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai hoặc một biện pháp ngừa thai bằng hormone khác. Khi ngừng sử dụng thuốc, tình trạng khô âm đạo có thể được cải thiện, vì estrogen tự nhiên sẽ dần được sản xuất trở lại.

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng khó có thể tránh được tình trạng khô âm đạo, bởi vì giai đoạn này, cơ thể bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn. Cho tới giai đoạn mãn kinh, mức estrogen giảm đáng kể, phụ nữ còn có thể đối mặt với tình trạng teo âm đạo, gây đau khi giao hợp và tăng khả năng viêm nhiễm phụ khoa. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng chất bôi trơn tốt trong khi quan hệ tình dục và tìm hiểu cách làm tăng mức estrogen qua chế độ ăn uống hay thực phẩm chức năng.

Không chỉ sự thay đổi hormone mới gây ra khô âm đạo, việc sử dụng thuốc kháng histamine để điều trị dị ứng cũng có thể gây khô âm đạo.

Kỳ kinh nguyệt

Trước, trong và sau kỳ kinh, phụ nữ thường bị các cơn đau bụng, đau lưng và đau vùng âm đạo. Các cơn đau này không kéo dài và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, hãy đi khám bác sỹ ngay.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Phụ thuộc vào kích cỡ, số lượng, vị trí và sự tăng trường của u lành mà có thể gây ra đau vùng chậu mạn tính (cảm thấy bị ép, cảm giác áp lực liên tục chứ không phải là đau đớn).

U xơ tử cung cũng có thể gây đau đớn hoặc đau rát trong suốt thời gian giao hợp, đặc biệt nếu khối u xơ phát triển gần cổ tử cung hoặc phần trên của âm đạo.

U xơ tử cung không phát triển thành ung thư. Nhưng nếu bạn bị chảy máu âm đạo đột ngột hoặc thường xuyên gặp những cơn đau vùng chậu, đau bàng quang thì cần đến gặp bác sỹ ngay. Sau khi mãn kinh, u xơ tử cung thường có xu hướng co lại vì sản xuất hormone progesteron suy giảm.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạng tử cung là tình trạng lớp nội mạc tử cung vốn phải bong tróc và được thoát ra ngoài, nay lại bị chảy ngược trở lại buồng trứng, khoang bụng, bàng quang, trực tràng... Nó có thể gây các cơn đau vùng chậu. 

Các cơn đau do lạc nội mạc tử cung chỉ xảy ra khi có kinh nguyệt, gây ra đau bụng mà khó có thể giảm đau bằng thuốc giảm đau.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung (Adenomyosis)

Bệnh này tương tự như chứng lạc nội mạc tử cung, nhưng chỉ khác ở chỗ lớp nội mạc tử cung phát triển trong thành cơ của tử cung, thay vì ở bên ngoài tử cung. Nó gây áp lực khung chậu, có thể gây đau khi giao hợp.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh STD là cảm giác đau đớn, bỏng rát vùng kín. Có thể có mụn rộp, vết loét mọc xung quanh âm đạo.

Trichomonas - một bệnh lây truyền qua đường tình dục do ký sinh trùng gây ra có thể dẫn đến đỏ da và đau nhức vùng âm đạo.

Chlamydia và lậu cũng có thể gây đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới cùng với cảm giác bỏng rát khi đi tiểu. Nếu không được điều trị, chúng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID). Bệnh này không chỉ gây đau vùng chậu mà còn có thể dẫn đến vô sinh.

Đau âm hộ mạn tính (vulvodynia)

Căn bệnh này khiến âm hộ của bạn bị đau hoặc sưng lên. Các chuyên gia không biết nguyên nhân chính xác của căn bệnh này, nhưng có thể do chấn thương dây thần kinh, dị ứng với hóa chất, thay đổi hormone, sử dụng thuốc hoặc phản ứng bất thường đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa