Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh bị tổn thương?

Sự chết đi của các tế bào thần kinh sản sinh dopamine là nguyên nhân chính gây bệnh Parkinson

Tại sao người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hạt điều, hạt óc chó?

10 thực phẩm giúp tăng cường sản sinh dopamine cho người bệnh Parkinson

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm run tay chân cho người bệnh Parkinson

Thử nghiệm điều trị Parkinson bằng các tế bào gốc tái lập trình

Bệnh Parkinson là một thoái hóa thần kinh xảy ra khi các tế bào sản sinh dopamine chết đi. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh, có vai trò truyền tín hiệu thần kinh tới những vùng não kiểm soát chuyển động. Do đó, người bệnh Parkinson thường gặp khó khăn khi đi lại hay khó giữ thăng bằng.

Dưới đây là những nguyên nhân có thể dẫn tới các tổn thương thần kinh gây bệnh Parkinson:

Khối protein kết dính

Có khối protein kết dính là nguyên nhân chính gây bệnh Parkinson

Các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson thường được đặc trưng bởi sự tích tụ các khối protein kết dính trong não. Điều này thường xảy ra do một số phân tử protein alpha-synuclein không được gấp/xoắn lại một cách chính xác.

Các khối protein này (hay còn được gọi là thể Lewy) có thể gây tổn thương cho các tế bào thần kinh sản sinh dopamine, giết chết chúng, dẫn tới việc mất đi các khớp thần kinh giữa các tế bào. Hậu quả khiến việc vận chuyển các tín hiệu thần kinh giữa các tế bào não sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng vận động ở người bệnh Parkinson.

Các bệnh thoái hóa thần kinh thường có liên kết với nhau

Nếu sự hình thành các khối protein alpha-synuclein là nguyên nhân gây bệnh Parkinson thì sự hình thành các khối protein tau là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer. Điều đáng lo ngại là sự hình thành các khối protein kết dính này dường như có liên hệ với nhau. Tức là một khối protein bất kỳ hình thành có thể thúc đẩy sự hình thành khối protein còn lại, thúc đẩy sự tiến triển của cả bệnh Parkinson lẫn Alzheimer.

Trên thực tế, nhiều người bệnh Parkinson cũng đồng thời gặp phải tình trạng sa sút trí tuệ. Những trường hợp này còn được gọi là bệnh mất trí Parkinson. Có khoảng 50% người bị mất trí Parkinson có đủ các triệu chứng để được chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Tình trạng viêm

Viêm mạn tính cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson. Các tế bào thần kinh rất dễ bị tấn công bởi các gốc tự do và chúng có thể bị tổn thương, chết đi nếu phải tiếp xúc với quá nhiều gốc tự do trong cơ thể.

Ở người bệnh Parkinson, tình trạng viêm có thể là đáp ứng miễn dịch ở những vùng não bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở vùng não giữa - nơi các tế bào sản sinh dopamine tập trung. Các tế bào thần kinh có thể bị tổn thương, chết đi do sự gia tăng số lượng cytokine (các protein gây viêm), protein huyết tương, các tế bào vi mô… chịu trách nhiệm cho các đáp ứng miễn dịch.

Do đó, bổ sung các chất chống viêm trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm chậm quá trình chết đi của các tế bào thần kinh sản sinh dopamine, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Curejoy)

Giải pháp Đông y giúp bảo vệ tế bào não cho người bệnh Parkinson

Thiên ma, Câu đằng là bộ đôi thảo dược đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson. Chúng có khả năng cung cấp các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào tế kinh, giúp chống oxy hóa, chống viêm, ức chế các độc tố tấn công các tế bào thần kinh, đồng thời gián tiếp làm tăng dopamin nội sinh nhờ ức chế enzyme phá hủy chất này, từ đó có hiệu quả trong việc hỗ trợ làm giảm triệu chứng Parkinson và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Tại sao người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hạt điều, hạt óc chó? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh