Phụ nữ làm nghề gì có hại cho tim mạch nhất?

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới

Phụ nữ ăn tối muộn, ăn đêm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao?

Những loại vitamin thiết yếu cho sức khỏe của phụ nữ

Top 7 vitamin cần cho phụ nữ

Chăm sóc sức khỏe phái đẹp mỗi ngày chỉ cần như thế này

Trước đây, một nghiên cứu từ Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những người đảm nhiệm vị trí quản lý, ở bất kể ngành nào, đều có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những người khác. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) lưu ý rằng nghiên cứu này vẫn chưa đủ để làm rõ cách tác động của nghề nghiệp đối với bệnh tim, đồng thời khuyến khích cần nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này.

Trong Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) 2019 diễn ra từ ngày 16 - 18/11 tại Philadelphia, nhà khoa học Bede Nriagu và các đồng nghiệp từ Đại học Drexel (Philadelphia, Mỹ) sẽ trình bày thêm bằng về vấn đề này.

Theo đó, các nhà khoa học sẽ giải thích những ngành nghề nào cho thấy có nhiều mối liên hệ với nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏephụ nữ.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 65.000 phụ nữ có tuổi trung bình là 63 và đã mãn kinh, từng tham gia Nghiên cứu Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ Mỹ. Những người này được phân loại dựa theo bảng đánh giá sức khỏe tim mạch Life's Simple 7, bao gồm 7 yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể thay đổi được: Huyết áp, cholesterol, đường huyết, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, cân nặng và tình trạng hút thuốc.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét 20 nghề nghiệp phổ biến nhất trong số những người tham gia và thấy rằng: Gần 13% phụ nữ trong nghiên cứu có sức khỏe tim mạch kém, điều này có liên quan tới một số công việc cụ thể.

Cụ thể, những phụ nữ làm công tác xã hội có nhiều khả năng gặp các vấn đề về tim mạch cao hơn 36% so với những người làm nghề nghiệp khác, nhân viên thu ngân bán lẻ có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn 33%.

Các y tá, bác sỹ tâm thần và phụ tá chăm sóc sức khỏe tại nhà (người làm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, như chăm sóc người già bị ốm, liệt…) có khả năng mắc các vấn đề về tim cao hơn tới 16%. Trong số này, các y tá có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch vành cao hơn 14%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa một số nghề nghiệp và nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch thấp hơn.

Các nhà môi giới bất động sản và đại lý bán hàng nữ có nguy cơ mắc các vấn đề về tim thấp hơn 24% so với những người làm công việc khác. Trợ lý hành chính có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch thấp hơn 11%.

Kết quả này vẫn được giữ nguyên khi xét đến các yếu tố khác, như tuổi tác, tình trạng hôn nhân, giáo dục và chủng tộc.

Tác giả Bede Nriagu cho hay: “Các nghề liên quan tới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như y tá và phụ tá chăm sóc sức khỏe tại nhà, là nghề nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất tới sức khỏe tim mạch. Điều này đáng ngạc nhiên bởi vì những phụ nữ làm nghề này có thể hiểu biết về các yếu tố nguy cơ sức khỏe tim mạch nhiều hơn những người khác”.

Các nhà khoa học lập luận rằng qua nghiên cứu này, các bác sỹ nên xét đến nghề nghiệp của bệnh nhân khi đánh giá nguy cơ mắc các vấn đề Tim mạch.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch