6 tip "nâng cấp" trí nhớ từ chuyên gia

Bộ não cũng cần được "tập luyện" để trở lên khỏe khoắn hơn

Xua tan ám ảnh trong não bộ

Ăn cá giúp trẻ phát triển não bộ

Cơ thể thiếu vitamin E - Gây tổn thương não bộ

Video: Cà phê liệu có giết chết bạn?

Tuân thủ các nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn duy trì một bộ não khỏe mạnh và ngăn chặn các bệnh về trí nhớ khi bước vào tuổi già:

Không phụ thuộc vào công nghệ

Công nghệ có thể giúp giải quyết nhiều việc nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến não lười suy nghĩ

Nhiều người trong chúng ta không còn cố gắng nhớ lại tên một bài hát hoặc nhà hàng yêu thích, thay vào đó họ sẽ mở smartphone và sử dụng Google để tìm câu trả lời khiến cho não bộ tập thành thói quen lười "vận động".

Pattrick Fagan - Giảng viên Đại học Goldsmiths (Anh) cho biết, các nghiên cứu chỉ ra rằng những công nghệ tiên tiến đang làm thay đổi hình dạng não bộ của chúng ta và cách hoạt động của chúng. Thật đáng lo ngại khi nghĩ về những gì sẽ xảy ra với thế hệ tương lai.

Hãy tập cho não suy nghĩ trong mọi việc. Ví dụ, thay vì mở bản đồ lên và định vị bằng GPS, bạn hãy thử thách bản thân bằng việc đọc bản đồ và tự mình khám phá.

Tập thể dục

Tập thể dục cũng có thể làm khỏe não

Một nghiên cứu do Đại học Georgia (Mỹ) thực hiện đã chỉ ra rằng tập aerobic ít nhất 20 phút mỗi ngày là đủ để cải thiện chức năng tâm thần. Tập thể dục có ảnh hưởng lớn tới nhận thức, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và cải thiện tuần hoàn, điều đó có nghĩa là não có thể nhận được khí oxy một cách nhanh chóng hơn.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển phát hiện ra rằng tác dụng chống trầm cảm của chạy bộ có liên quan tới những cải thiện trong khu vực não bộ chịu trách nhiệm về việc học tập và ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu không thích chạy bộ, bạn có thể tham gia một lớp khiêu vũ, giúp giải phóng hormone cảm xúc tốt serotonin, là chìa quá của sức khỏe não bộ.

Mỗi ngày gặp thêm nhiều bạn mới

Càng nhiều mối quan hệ xã hội, não càng trẻ hơn

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS Medicine chỉ ra rằng những người sống cô đơn có nguy cơ bị bệnh mất trí cao gấp đôi.

TS. Jansari cho biết: "Duy trì mối quan hệ xã hội tốt là chìa khóa cho sức khỏe tâm thần. Một người sống một mình và ít giao lưu sẽ không nhanh nhẹn như một người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người".

Hòa nhập với xã hội là sự kích thích về mặt tinh thần các hoạt động nhận thức như lý luận, trực giác, suy nghĩ và cảm giác, tất cả những điều này giúp bảo vệ các tế bào não và khuyến khích sự hình thành các liên kết mới trong não, giúp não trẻ lâu hơn.

Chơi trò chơi

Bạn có thể vừa thư giãn bằng trò chơi, vừa khỏe não

Không cần phải các trò chơi cân não khó nhằn, bạn chỉ cần các trò chơi đối kháng trí tuệ cũng có thể giúp cho não hoạt động và giải trí như cờ vua hay trò sắp chữ, vốn rất tốt cho việc cải thiện vốn từ vựng của bạn. Các từ khó và hiếm được lưu trữ ở nơi riêng biệt với những từ phổ biến trong não và nếu không sử dụng thường xuyên, những khu vực này có thể bị biến mất ở người già.

Nhắc lại những từ ngữ dễ quên sẽ làm mới và cấu trúc lại não, do đó, bạn nên đọc một cuốn sách đầy thử thách với những ngôn từ không quen thuộc.

Ngủ đủ

Ngủ đủ giấc giúp não "sạc" đủ năng lượng

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học California (Mỹ) cho thấy, cũng giống như việc ngủ 7 - 9 tiếng một đêm, giấc ngủ trưa cũng có lợi trong phòng chống thoái hóa não.

Giấc ngủ trưa lý tưởng là 10 phút. Ngủ ít hơn không có bất cứ lợi ích nào và ngủ nhiều hơn có nghĩa là bạn sẽ gặp phải trạng thái ngủ kiệt sức, bởi vì cơ thể của bạn vừa thức dậy từ giấc ngủ sâu, sự nhanh nhẹn cuả thần kinh vận động giảm xuống, sinh ra cảm giác vô lực và mong muốn trở lại giấc ngủ.

Điều quan trọng là phải có giấc ngủ chất lượng, nghĩa là thư giãn trong vòng một giờ trước khi lên giường. Không nên sử dụng điện thoại hoặc máy tính xách tay trước khi ngủ vì ánh sáng màu xanh phát ra đã được chứng minh là làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên.

Học nhạc hay một ngôn ngữ mới

Âm nhạc thực sự có tác dụng sâu sắc lên tâm trí vì nó chạm tới phần cơ bản của não bộ

Học chơi một nhạc cụ không chỉ tác động tới khả năng âm nhạc của bạn mà còn ảnh hưởng tới các khả năng nói và nhìn của bạn. Những trẻ chơi được một nhạc cụ có chỉ số IQ cao hơn, trong khi các nhạc sĩ lớn tuổi có điểm số kiểm tra nhận thức cao hơn và dễ dàng đối với thách thức của quá trình lão hóa.

Nếu bạn không phải người yêu âm nhạc, bạn có thể học một ngôn ngữ mới. Đây cũng là cách có tác dụng tích cực tương tự lên não. Một nghiên cứu từ Đại học Edinburgh (Anh) chỉ ra rằng việc học một ngôn ngữ mới có thể trì hoãn chứng mất trí trong nhiều năm. Nếu bạn không có thời gian theo học ở các lớp, hãy thử theo học các khóa học trực tuyến.

Tiểu Bắc H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh