Những loại trà thảo dược giúp giảm táo bón cực hiệu quả

Trà hoa cúc, trà senna, trà xanh, trà bồ công anh,... có thể kiểm soát táo bón

Cách dùng tinh dầu giúp giảm nhanh táo bón hiệu quả, an toàn

Những quan niệm sai lầm về tình trạng táo bón ở trẻ em

Ăn bắp cải tím giúp đường ruột khỏe mạnh?

Uống nước cam giúp cải thiện tình trạng táo bón?

1. Trà bạc hà

Uống trà bạc hà để kiểm soát triệu chứng do táo bón gây ra

Trà bạc hà là một phương pháp tự nhiên phổ biến ngăn ngừa cho các vấn đề tiêu hóa. Tác dụng làm dịu của tinh dầu bạc hà có thể giúp thư giãn dạ dày trong khi di chuyển phân qua ruột. Uống 1 cốc trà bạc hà sau bữa ăn có thể tốt cho những người bị táo bón và đau bụng.

2. Trà phan tả diệp/senna

Phan tả diệp là một trong những thảo dược giúp nhuận tràng nổi tiếng và thường được sử dụng dưới dạng trà. Trà được làm từ lá và vỏ quả phan tả diệp khô. Loại trà này chứa glycoside giúp kích thích hệ tiêu hóa, làm mềm phân, tăng lượt đi đại tiện và trong lượng phân, hiệu quả sau 6-12 giờ.

3. Trà xanh

Cách sử dụng trà xanh để ngăn ngừa táo bón thế nào?

Trà xanh có chứa caffeine, một chất kích thích làm tăng tốc độ đi tiêu. Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 cho thấy rằng trà xanh có chứa một hợp chất gọi là strictinin có tác dụng nhuận tràng tốt hơn và làm tăng nhu động ruột.

Nên uống loại trà thảo dược này vào buổi sáng để đánh thức và khuyến khích đi tiêu. Tuy nhiên, caffeine có thể có tác dụng phụ tiêu cực ở những người nhạy cảm với nó.

4. Trà bồ công anh

Trà bồ công anh có thể kích thích gan sản xuất mật, giúp giảm táo bón. Loại trà này cũng hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu bằng cách bổ sung thêm nước cho hệ tiêu hóa và phân, do đó làm cho phân mềm, dễ đi ngoài hơn.

Bạn có thể rửa sạch hoa, lá của cây bồ công anh và ngâm với nước nóng khoảng 15-20 phút. Sau đó, lọc lấy phần nước trà và uống sau bữa ăn.

5. Trà gừng

Trà gừng tốt cho đường tiêu hóa

Gừng được sử dụng như một loại gia vị và là một phương pháp tại nhà để kiểm soát các bệnh dạ dày khác nhau, bao gồm cả táo bón. Uống trà gừng sau bữa ăn có thể giúp dễ tiêu hóa và tăng tốc độ đi tiêu.

Bạn nên uống 1-2 cốc trà gừng mỗi ngày để được kết quả như mong muốn.

6. Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo dược thơm quen thuộc được sử dụng trong trà để tạo ra các tác dụng thanh lọc, thư giãn cơ thể, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Do vậy, hãy uống 1 tách trà hoa cúc sau mỗi bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ để cải thiện đường ruột của bạn.

7. Trà rễ cam thảo

Trà làm từ rễ cam thảo được dùng để khắc phục nhiều vấn đề của đường tiêu hóa, trong đó có táo bón. Vì rễ của loại cây này có khả năng kháng viêm, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Uống một tách trà cam thảo vào mỗi bữa ăn giúp làm giảm cảm giác khó chịu, làm tăng nhu động ruột.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa