Những thông tin về viêm khớp mà bác sỹ muốn bạn biết

Viêm khớp gối là bệnh hay gặp ở người cao tuổi

Cách đối phó với tình trạng đau khớp mùa mưa

6 nguyên nhân khiến bạn bị đau khớp

Cách trồng và sử dụng cốt khí củ cho người già bị đau, viêm khớp

Muốn giảm viêm và giảm đau xương khớp nên dùng TPCN có thành phần gì?

Viêm khớp không chỉ gây đau nhức

Khi bị viêm khớp nhiều người thường bị đau nhức. Tuy nhiên, ngoài những tổn thương nghiêm trọng trong khớp thì viêm khớp còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Viêm khớp dạng thấp là một dạng đặc biệt của viêm khớp có thể làm tổn thương các cơ quan nội tạng.

Viêm khớp dạng thấp không chỉ gây đau khớp mà còn có thể làm tổn thương nội tạng

Viêm khớp không chỉ là 1 bệnh

Viêm khớp là thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhiều vấn đề khác nhau về khớp. Viêm khớp bao gồm hơn 100 các vấn đề về khớp. Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất và nó thường gây hao mòn sụn.

Các triệu chứng viêm khớp có thể khác nhau ở mỗi người

Khi bị viêm khớp, bạn có thể gặp các triệu chứng khác với những người khác cũng bị viêm khớp. Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp là cứng khớp, đau khớp, sưng khớp, hạn chế các cử động, đi lại. Các triệu chứng này có thể không xuất hiện liên tục, có thể giảm sau một thời gian hoặc tồi tệ hơn tùy từng đối tượng.

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp là cứng khớp, đau khớp

Không phải di truyền, chấn thương khớp mới là nguyên phổ biến gây viêm khớp

Mặc dù di truyền là một yếu tố nguy cơ gây viêm khớp tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân chính gây viêm khớp. Chấn thương khớp là nguyên nhân phổ biến nhất. Ngoài chấn thương khớp thì các yếu tố như thừa cân, tuổi cao hoặc áp lực lên các khớp lớn.

Bẻ khớp ngón tay, ngón chân không gây viêm khớp

Nhiều người thường nghĩ bẻ khớp ngón tay, ngón chân có thể gây viêm khớp, tuy nhiên theo một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu về bệnh khớp Johns Hopkins (Mỹ) thì bẻ khớp ngón tay, ngón chân không phải là nguyên nhân gây viêm khớp.

Bẻ khớp ngón tay, ngón chân không phải là tác nhân gây viêm khớp

Thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp

Một số thực phẩm mà bạn ăn như các loại thịt đỏ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Tăng cân do chế độ ăn uống không hợp lý có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp.

Trẻ nhỏ cũng có thể bị viêm khớp

Viêm khớp là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên trẻ nhỏ và những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị viêm khớp. Triệu chứng viêm khớp ở trẻ là: Sốt không rõ nguyên nhân, sưng hạch bạch huyết, đi lại khập khiễng.

Trẻ nhỏ cũng có thể bị viêm khớp

Hoạt động thể chất có thể cải thiện bệnh

Nếu bạn bị viêm khớp, đừng ngại vận động hay tập thể dục. Vận động hợp lý và tập thể dục với cường độ vừa phải có thể không làm tổn thương khớp mà còn giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, để lập chương trình tập luyện, người bệnh viêm khớp cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa.

Tập thể dục có thể giúp giảm đau khi bị viêm khớp

Phẫu thuật không phải lúc nào cũng cần thiết

Phẫu thuật điều trị viêm khớp chỉ được bác sỹ chỉ định khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả và viêm khớp ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Phẫu thuật không thể điều trị khỏi hẳn viêm khớp nhưng nó giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Hãy đến gặp bác sỹ nếu cơn đau tăng lên

Khi cảm giác đau do viêm khớp tăng lên và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì bạn nên đi khám ngay.

Thanh Tú H+ (Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp