Những điều bạn cần biết về biến chứng phù hoàng điểm do đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường cần khám mắt định kỳ để phát hiện sớm chứng phù hoàng điểm (Diabetic Macular Edema – DME)

6 bài tập giúp kiểm soát biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Mắc đái tháo đường, làm sao ổn định đường huyết khi phải hạn chế ra ngoài?

Đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng gì?

Một số biến chứng đái tháo đường trên da thường gặp nhất

Hoàng điểm là vùng trung tâm của võng mạc, đảm nhiệm chức năng thị giác rõ nét và quan trọng nhất của võng mạc. Biến chứng phù hoàng điểm (Diabetic Macular Edema – DME) do đái tháo đường là nguyên nhân chính gây giảm thị lực, mù lòa ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

DME là gì?

Những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2 có thể gây biến chứng gọi là bệnh võng mạc đái tháo đường hoặc tổn thương các mạch máu nhỏ của võng mạc mắt. DME xảy ra khi chất lỏng từ các mạch máu bị tổn thương, rò rỉ dịch và gây phù hoàng điểm.

Yếu tố gây bệnh võng mạc đái tháo đường và DME là lượng đường trong máu không được kiểm soát. Tăng huyết áp hoặc cholesterol cao cũng tăng nguy cơ mất thị lực nếu bạn bị DME, theo NEI.

Tổ chức về mắt Prevent Blindness nói rằng: 10% người mắc bệnh đái tháo đường bị DME. Điều này được chứng minh bởi 30 triệu người Mỹ mắc bệnh đái tháo đường.

Bệnh phù điểm hoàng do đái tháo đường

Theo Daniel S. Casper, MD, tiến sĩ, bác sỹ nhãn khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở Thành phố New York cho biết: “Trong khi bệnh võng mạc đái tháo đường thường tiến triển chậm, DME có thể tiến triển nhanh hơn. Bệnh diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng báo hiệu rõ rệt nhưng khi phát bệnh, thị lực trung tâm của bạn trở nên chập chờn và mờ một cách nhanh chóng”.

TS. Casper giải thích, khi chất lỏng tích tụ ở trung tâm của hoàng điểm, võng mạc có lớp nhầy làm giảm khả năng tập trung. Một số bệnh nhân nói rằng họ nhìn thấy các chữ cái biến dạng và sai hình dạng.

Theo dõi và chẩn đoán DME 

Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách phát hiện DME, TS. Casper nói. Bác sỹ nhãn khoa sẽ sử dụng một xét nghiệm không xâm lấn được gọi là chụp cắt lớp quang học (OCT) để đo độ dày của võng mạc bằng ánh sáng. Xét nghiệm phát hiện đối tượng cần được điều trị DME và hiệu quả điều trị.

Tiến sĩ Casper khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường đến bệnh viện kiểm tra mắt để phát hiện DME, đánh giá mức độ và có giải pháp điều trị kịp thời. DME được xác định và điều trị càng sớm thì tình trạng của bạn được cải thiện càng nhanh. Nếu bạn chờ cho đến khi tầm nhìn bị ảnh hưởng, bạn có thể không lấy lại được thị lực của mình.

Điều trị DME

Một trong những bước quan trọng nhất để điều trị DME là hạ thấp mức độ hemoglobin A1C (HbA1C) - chỉ số đo lượng đường trong máu của bạn trong thời gian 3 tháng. Giảm HbA1C có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của DME và bảo vệ thị lực của bạn, TS. Casper nói.

Bác sỹ có thể đề nghị điều trị mắt theo 2 phương pháp: Điều trị bằng laser, loại bỏ các mao mạch để ngăn chặn rò rỉ hoặc tiêm thuốc nội nhãn để các mạch máu ngừng phát triển và rò rỉ.

Bác sỹ có thể khuyên bạn tiêm corticosteroid để giảm viêm ở mắt, ngăn chặn rò rỉ. Hoặc dùng thuốc chống VEGF ngăn chặn sự tích tụ của yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF) để làm giảm sưng ở mắt do DME. Bác sỹ có thể tiêm 2 loại thuốc nội nhãn vào mắt trong nhiều năm hoặc cấy một viên nang nhỏ vào mắt bệnh nhân để cung cấp liều lượng khi cần thiết.

Một đánh giá của Thư viện Cochrane được công bố vào tháng 10 năm 2018 cho thấy điều trị chống VEGF là phương pháp điều trị hiệu quả với DME. Tiến sỹ Casper khuyến cáo bạn nên thăm khám và trao đổi với bác sỹ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho DME: laser, tiêm hoặc cả hai.

Điều trị bệnh phù điểm hoàng do đái tháo đường có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Trong một vài trường hợp, thị lực có thể hồi phục.

Bên cạnh các bài tập thể dục, người bệnh đái tháo đường đã nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho biến chứng. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường là một sản phẩm uy tín được các chuyên gia khuyên dùng, giúp phòng ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường.
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Phạm Mơ H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết