Những điều bạn cần biết sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Người bệnh cần chú ý những gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên

3 cách phòng ngừa sỏi mật đơn giản nhưng hiệu quả

Thiếu muối mật gây sỏi mật, xơ gan: Làm sao để phòng ngừa?

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

90% các ca phẫu thuật cắt túi mật sẽ được thực hiện bằng phương pháp nội soi ổ bụng. Các bác sỹ sẽ tạo ra các vết rạch nhỏ trên bụng để đưa máy quay và các dụng cụ mổ vào ổ bụng, cắt bỏ túi mật. Điều này có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu, từ đó rút ngắn thời gian hồi phục cho người bị sỏi mật, viêm túi mật...

Tuy nhiên, trong thời gian phục hồi ban đầu, bạn vẫn có thể gặp chút khó khăn khi tiêu hóa các thực phẩm giàu chất béo. Người bệnh đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật sẽ cần thực hiện những thay đổi sau để tránh những biến chứng khó chịu khi không còn túi mật:

Chỉ nên ăn súp, cháo loãng trong vòng vài ngày sau khi cắt bỏ túi mật

- Trong vòng vài ngày sau khi cắt bỏ túi mật, người bệnh chỉ nên ăn các món lỏng như súp, cháo loãng, nước hầm xương, gelatin…

- Sau giai đoạn này, bạn có thể dần dần bổ sung những loại thức ăn cứng hơn, tuy nhiên vẫn nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo và đồ cay nóng. Cố gắng không bổ sung quá 3gr chất béo trong mỗi bữa ăn.

- Chất xơ cũng là một dưỡng chất thiết yếu cho tất cả mọi người, tuy nhiên bạn chỉ nên bổ sung chất xơ một cách từ từ sau khi cắt bỏ túi mật. Nếu ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch, các loại đậu và các loại rau họ cải quá sớm, người bệnh có thể bị tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.

- Sau khi cắt túi mật, bạn nên có một quyển nhật ký ghi lại những món ăn hàng ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh xác định những loại thực phẩm nào có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cơ thể. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các món đơn giản trong vòng 3 - 4 tuần sau khi phẫu thuật, tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó chịu… có thể ảnh hưởng tới tốc độ hồi phục.

Dù việc cắt túi mật khiến cơ thể không còn khả năng dự trữ dịch mật, gan vẫn tiếp tục sản sinh dịch mật và liên tục đổ trực tiếp dịch mật vào ruột.

Do đó, nếu muốn ngăn ngừa các tình trạng rối loạn tiêu hóa thông thường, người bệnh đã cắt túi mật nên có chế độ ăn ít béo, ăn nhiều chất xơ. Chỉ bổ sung các loại chất béo lành mạnh từ dầu olive, quả bơ, dầu dừa… Bạn cũng nên chuyển sang ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh nhịn ăn, bỏ bữa sau đó ăn quá nhiều vào bữa kế tiếp.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Sử dụng các thảo dược hỗ trợ có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật như Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Kim tiền thảo có thể tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm. Các thảo dược này là cách hiệu quả giúp giảm biến chứng sau phẫu thuật cắt túi mật, cải thiện chức năng tiêu hóa, phòng tái phát sỏi mật sau mổ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược quý, giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm triệu chứng đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu và phòng tái phát sỏi.

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên - Ảnh 9

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa