Những điều bác sỹ muốn bạn biết về rối loạn ăn uống

Điều trị rối loạn ăn uống thường rất khó khăn nếu bệnh không được phát hiện sớm

4 loại rối loạn ăn uống ở người lớn gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Trẻ dễ gặp rối loạn ăn uống ở trường

Cha mẹ đã biết các dấu hiệu rối loạn ăn uống ở trẻ?

Rối loạn ăn uống làm tăng nguy cơ nhiều vấn đề sức khỏe

Đàn ông cũng có thể bị rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống phổ biến ở phụ nữ nhưng nó cũng có thể xảy ra ở nam giới. Theo tiến sỹ, nhà tâm lý học Sarah Altman - Khoa Tâm thần & Sức khỏe hành vi tại Trung tâm Y tế Wexner: "Với nam giới, rối loạn ăn uống thường ảnh hưởng xấu đến cơ bắp hơn là cân nặng của họ". 

Đàn ông cũng có thể bị rối loạn ăn uống như phụ nữ

Rối loạn ăn uống là một căn bệnh 

Rối loạn ăn uống là một bệnh có nguồn gốc tâm lý, biểu hiện bằng việc người bệnh tự ép buộc mình phải ăn hoặc từ chối ăn mà không theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, dẫn đến những tác hại với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Rối loạn ăn uống có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và mối quan hệ của người bệnh với những người xung quanh.

Rối loạn ăn uống có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

Rối loạn ăn uống có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm trầm cảm. Nó cũng dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như suy tim và tử vong. Chán ăn (một loại rối loạn ăn uống) là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh tâm lý. 

Rối loạn ăn uống có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Can thiệp sớm giúp quá trình điều trị bệnh thành công hơn

Joanna Steinglass - Phó Giáo sư Tâm thần học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở thành phố New York (Mỹ), cho biết: "Rối loạn ăn uống có thể được điều trị thành công nếu bạn bắt đầu điều trị sớm. Rối loạn ăn uống thường bắt đầu trong những năm thiếu niên, nhưng nhiều người không tìm cách điều trị cho khi hơn 20 tuổi".

Để hạn chế biến chứng của rối loạn ăn uống, bạn nên đến cơ sở y tế để điều trị nếu bị chán ăn hoặc ăn quá nhiều. Càng điều trị rối loạn ăn uống sớm thì cơ hội phục hồi của bệnh càng cao.

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp