Những dấu hiệu bệnh ung thư vú ít khi được chú ý

Khối u không phải là dấu hiệu duy nhất cảnh báo bệnh ung thư vú.

Tái phát ung thư vú: Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

Ăn gì để phòng ngừa ung thư vú?

Mẹ bị ung thư vú có cho con bú được không?

U vú chưa chắc đã là ung thư!

Các dấu hiệu hay bị bỏ qua

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (Anh) đã tiến hành phân tích dữ liệu trên 2.300 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú trong 2 năm 2009 và 2010. Họ phân loại các bệnh nhân theo các dấu hiệu nhận biết bệnh.

Theo đó, 83% phụ nữ phát hiện ung thư vú nhờ vào sự xuất hiện của khối u – dấu hiệu nổi bật nhất. 7% số phụ nữ nhận thấy có sự bất thường ở núm vú, 6% bị đau ở ngực, 2% có dấu hiệu bất thường tại da vùng ngực và 1% có tình trạng loét vùng ngực. Ít hơn 1% trong số những người tham gia nghiên cứu nhận thấy có đường viền bất thường hay nhiễm trùng ở vú.

Khối u ở vùng nách cũng có thể cảnh báo bệnh ung thư vú

Một số ít phụ nữ còn cho biết họ có các dấu hiệu không liên quan gì tới vùng ngực: 1% cho biết họ xuất hiện khối u ở vùng nách, 1% trải qua tình trạng đau lưng và ít hơn 1% có các đơn đau cơ, khó thở.

Các nhà nghiên cứu sau đó nhóm các bệnh nhân theo các nhóm triệu chứng. Họ nhận thấy đa số các trường hợp được chia vào 4 nhóm: những người chỉ có 1 dấu hiệu duy nhất là xuất hiện khối u (76%), những người chỉ xuất hiện 1 dấu hiệu bệnh nhưng không phải là khối u (11%), những người chỉ xuất hiện 1 dấu hiệu bệnh nhưng không nằm ở phần ngực (5%) và những người xuất hiện dấu hiệu khối u kèm theo 1 dấu hiệu khác nữa (6%).

Phụ nữ xử lý thế nào sau khi phát hiện các dấu hiệu?

Các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu xem phụ nữ mất bao lâu mới tới khám bác sỹ sau lần đầu nhận thấy dấu hiệu bệnh ung thư vú. Các nhà khoa học tập trung vào các đối tượng đợi tới hơn 3 tháng mới tới khám bác sỹ bởi khoảng thời gian chậm trễ này có thể lấy mất 5 năm tuổi thọ của người bệnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chỉ có 7% phụ nữ có khối u ngực chờ đợi lâu như vậy, ngoài ra có 15% phụ nữ có một dấu hiệu không phải 1 khối u và 20% những người xuất hiện dấu hiệu khối u kèm theo 1 dấu hiệu khác nữa mới chờ tới 3 tháng để tới khám bác sỹ.

Nghiên cứu này cho thấy phụ nữ dường như đang trì hoãn thời gian tới gặp bác sỹ sau khi xuất hiện các triệu chứng bệnh ung thư vú. Điều này có thể là bởi nhiều người không biết rằng ung thư vú có nhiều dấu hiệu khác nhau mà chỉ biết tới khối u như một dấu hiệu duy nhất. Với một căn bệnh như ung thư vú, việc chẩn đoán sớm để có phương pháp điều trị thích hợp là rất quan trọng.

"Điều quan trọng là phụ nữ cần nhận thức được rằng một khối u không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh ung thư vú", trưởng nhóm nghiên cứu Monica Koo cho biết. "Nếu lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào, tốt hơn hết bạn nên gặp bác sỹ để được kiểm tra càng sớm càng tốt".

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư