8 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy thường bị bỏ qua

Ung thư tuyến tụy có thể khiến người bệnh bị buồn nôn và nôn

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Chỉ cần ăn cũng có thể ngăn ngừa viêm tụy, ung thư tụy

Ung thư tuyến tụy: Vì sao khó chẩn đoán?

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Vàng da

Theo bác sỹ Christopher DiMaio - Bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York (Mỹ): "Vàng da là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư tuyến tụy". Nguyên nhân là do ung thư bắt đầu gần tuyến tụy có thể chặn ống mật và ngăn không cho mật đến ruột. Ứ đọng dịch mật có thể gây vàng da, vàng mắt. Nó cũng có thể khiến da bạn bị ngứa ngáy. 

Vàng da là một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy

Đau bụng hoặc đau lưng 

Đau bụng phần trên âm ỉ lan ra sau lưng là một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy. Nếu ung thư lan đến các dây thần kinh xung quanh tuyến tụy, nó có thể khiến bạn bị đau lưng. 

Nước tiểu đậm màu hoặc phân nhầy

Nước tiểu đậm màu, có màu nâu có thể là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy bạn nên chú ý. Biliburin tích tụ trong máu có thể khiến nước tiểu sậm màu. Phân có màu đất sét hoặc nhầy cũng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy. 

Nước tiểu đậm màu có thể là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Buồn nôn hoặc nôn

Các tế bào ung thư chèn lên đoạn cuối của dạ dày có thể gây tắc nghẽn một phần dạ dày, làm cho thực phẩm khó có thể đi qua. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, điều này có thể gây ra buồn nôn, nôn.

Viêm tụy

Mặc dù viêm tụy thường xảy ra do các nguyên nhân như sỏi mật, sử dụng thuốc hoặc lạm dụng rượu... nhưng nếu bạn bị viêm tụy mạn tính hoặc viêm tụy không rõ nguyên nhân thì có thể bạn đang bị ung thư tuyến tụy. 

Viêm tụy không rõ nguyên nhân có thể do ung thư tuyến tụy

Mắc bệnh răng miệng thường xuyên

Theo Nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Langone (Mỹ), những người trong miệng có chứa vi khuẩn gắn liền với các bệnh răng miệng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 59% so với những người khác.

Mắc bệnh đái tháo đường type 2

Mắc bệnh đái tháo đường type 2 không có nghĩa là bạn bị ung thư tuyến tụy, nhưng những người bị đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tụy. Một nghiên cứu của Mayo Clinic phát hiện ra rằng 40% bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường trước khi được chẩn đoán ung thư. Tuyến tụy có trách nhiệm tạo ra insulin, vì vậy các giai đoạn đầu của ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy và gây ra bệnh đái tháo đường type 2. 

Người bị đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tụy

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn đột nhiên ăn ít hoặc không có cảm giác ngon miệng, hoặc bị giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thay đổi chế độ tập luyện thì hãy gặp bác sỹ ngay. Giảm cân có thể là một triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy. 
Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư