Những cách đơn giản giúp giảm nghẹt mũi bạn có thể thử tại nhà

Uống trà bạc hà có thể giúp giảm nghẹt mũi

6 cách giúp giảm nghẹt mũi, khó thở không cần thuốc

5 mẹo đơn giản giúp điều trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ ngay tại nhà

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ nhỏ cần lưu ý gì?

Các bước massage làm giảm viêm xoang, giảm nghẹt mũi

Dưới đây là 9 cách đơn giản giúp giảm nghẹt mũi tự nhiên ngay tại nhà:

Dùng gừng

Bạn có thể cắt một miếng gừng dài khoảng 7cm, cho vào nồi đun nhỏ lửa cùng 2 cốc nước trong khoảng 20 phút. Lấy một chiếc khăn sạch, mỏng, ngâm trong hỗn hợp nước gừng rồi đắp lên mặt trong khoảng 15 phút.

Bạn có thể nằm, kê cao đầu trong khi đắp khăn để giảm nghẹt mũi nhanh chóng hơn. Do gừng có đặc tính chống viêm, uống 1 cốc trà gừng nóng cũng có thể giúp làm giảm nghẹt mũi.

Xông hơi

Xông hơi với các thảo dược có tính kháng khuẩn:

Bạn có thể xông hơi cỏ xạ hương, bạc hà... để giảm nghẹt mũi

Cỏ xạ hương có tính kháng khuẩn tốt trong khi đó tinh dầu bạc hà (menthol) lại có tác dụng thông mũi tự nhiên, giúp bạn dễ thở hơn khi bị cảm lạnh, cúm.

Cho 3 thìa cà phê cỏ xạ hương khô và 3 thìa cà phê lá bạc hà khô vào 1 bát nước nóng. Dùng khăn chùm qua đầu và cúi người trên bát nước (mặt bạn cần cách chậu từ 20 - 25cm). Hít thở trong làn hơi nước khoảng 10 phút để giảm tình trạng nghẹt mũi. Bạn có thể lặp lại phương pháp này 2 - 3 lần/ngày.

Xông hơi với tinh dầu:

Tinh dầu khuynh diệp đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây ra các vấn đề hô hấp như nghẹt mũi, nhiễm trùng xoang. Bạn chỉ cần pha 5 giọt tinh dầu khuynh diệp với 1 lít nước sôi, sau đó tiến hành xông hơi như hướng dẫn bên trên.

Tinh dầu khuynh diệp có tính kháng khuẩn, giảm nghẹt mũi

Bấm huyệt

Bạn có thể dùng ngón cái và ngón trỏ để nhấn vào hai bên cánh mũi, nơi bị nghẹt, đồng thời dùng bàn tay còn lại để bóp gáy. Tạo áp lực lên các khu vực này trong khoảng 1 phút và bạn sẽ thấy dễ thở hơn.

Massage

Massage mũi, nơi bị nghẹt có thể giúp tăng lưu thông máu tới mũi, giúp giảm đau. Bạn có thể dùng ngón trỏ ấn mạnh một bên mũi trong vòng 30 giây, sau đó đổi bên. Lặp lại điều này 3 - 4 lần để giảm nghẹt mũi.

Uống chút giấm táo pha loãng

Giấm táo có chứa kali, có thể giúp làm loãng chất nhầy trong khoang mũi. Bên cạnh đó, acid acetic trong giấm táo cũng giúp ngăn ngừa các vi khuẩn gây nghẹt mũi. Để cảm thấy dễ thở hơn, bạn chỉ cần pha 1 thìa cà phê giấm táo với 1 cốc nước và uống hỗn hợp này.

Dùng máy tạo độ ẩm

Tình trạng viêm xoang có thể xảy ra khi bạn hít thở trong không khí quá khô, dẫn tới cảm giác nghẹt mũi, khó chịu. Máy tạo độ ẩm có thể giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, từ đó giúp giảm viêm xoang.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, giúp giảm nghẹt mũi, giảm áp lực trong mũi. Bên cạnh việc uống nhiều nước lọc, bạn cũng có thể uống trà bạc hà nóng để tăng hiệu quả giảm nghẹt mũi. Nguyên nhân là bởi tinh dầu bạc hà có khả năng làm loãng dịch nhầy, giúp thông mũi nhanh chóng hơn.

Dùng tỏi

Tỏi là loại gia vị có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp giảm nghẹt mũi. Bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn hoặc cho tỏi vào bát nước nóng để xông hơi.

Ớt cayenne

Chất capsaicin trong ớt là một chất chống viêm mạnh mẽ, có thể làm khô dịch nhầy trong mũi, giúp bạn dễ thở hơn khi bị cảm lạnh, cúm. Bạn chỉ cần thêm bột ớt cayenne trong các món ăn hoặc thêm 1/4 thìa cà phê bột ớt vào cốc nước nóng để uống.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp