Những biện pháp đơn giản giúp giảm hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích thường gây đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy

9 điều bác sỹ muốn bạn biết về hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích có khiến bạn bị đau lưng không?

Đau bụng thường xuyên và đi vệ sinh nhiều lần có phải do IBS?

5 triệu chứng phổ biến của hội chứng ruột kích thích

Bổ sung probiotics

Đây là những lợi khuẩn được tìm thấy trong các thực phẩm lên men như sữa chua hoặc một số sản phẩm bổ sung. Bổ sung probiotics có thể làm giảm đau bụng và các triệu chứng IBS khác. Nếu bạn đang có ý định sử dụng các sản phẩm bổ sung chứa probiotics thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ.

Bổ sung probiotics có thể giúp giảm đau bụng do hội chứng ruột kích thích

Uống đủ nước

Nước là "người bạn tốt nhất" nếu bạn đang bị táo bón do hội chứng ruột kích thích. Bạn không nên uống đồ uống có chứa cồn hoặc caffeine vì chúng có thể gây kích ứng ruột và làm cho tình trạng tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích thêm tồi tệ.

Tập luyện thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, trầm cảm - đây là những yếu tố khiến triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thêm trầm trọng. Bạn có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng sau đó tăng dần thời gian và cường độ tập luyện. Nếu bạn mắc các vấn đề sức khỏe khác ngoài hội chứng ruột kích thích thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi tập luyện.

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng và trầm cảm hiệu quả

Massage bằng tinh dầu bạc hà

Massage bụng bằng tinh dầu bạc hà giúp giảm tình trạng đau bụng do hội chứng ruột kích thích hiệu quả. 

Dùng nghệ

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế Bổ sung (Mỹ), dùng nghệ có thể làm giảm đau bụng do hội chứng ruột kích thích. Củ nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp ích cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích.

Nghệ giúp giảm hội chứng ruột kích thích hiệu quả

Dùng gừng

Các hoạt chất trong gừng giúp giảm viêm do hội chứng ruột kích thích. Nó cũng làm cho niêm mạc dạ dày khỏe mạnh hơn và kích thích thức ăn di chuyển trong ruột tốt hơn.

Dùng thì là

Thì là rất hữu ích cho những người bị hội chứng ruột kích thích vì nó giúp thư giãn cơ ruột và giảm đầy hơi. Nhiều nghiên cứu cho thấy dầu hạt thì là kết hợp với curcumin trong nghệ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng IBS. 

Uống trà hoa cúc

Nhâm nhi một tách trà hoa cúc giúp thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả. Trà hoa cúc có thể làm dịu cơn đau bụng do hội chứng ruột kích thích vì các triệu chứng ruột kích thích có thể bùng phát do căng thẳng. 

Trà hoa cúc tốt cho người bị hội chứng ruột kích thích

Uống nước ép lô hội

Đây là phương thuốc tự nhiên phổ biến nhất để cải thiện tình trạng đầy hơi, táo bón do hội chứng ruột kích thích. Nha đam rất giàu các hợp chất anthraquinones, giúp nhuận tràng.

Bột củ dong (arrowroot)

Từ lâu, bột củ dong đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị tiêu chảy. Loại bột này cũng được dùng để làm giảm táo bón. Do đó, bột củ dong là một biện pháp khắc phục các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích khá hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa